Nhân viên nhổ tóc xâu

Ở Việt Nam, nhổ tóc sâu là một tục lệ khá quen thuộc, và thường là do họ hàng hoặc bạn bè thân thiết nhổ cho nhau. Có lẽ hay gặp nhất là hình ảnh con trẻ nhổ tóc bạc cho các cụ già hoặc những bà, những cô nhổ tóc sâu cho nhau trong những phút rảnh rỗi hiếm hoi tại một góc phố nhỏ nào đó  Gần đây,dịch vụ nhổ tóc sâu đã được chuyên môn hóa tại một vài cửa hiệu cắt tóc không khó tìm ở Hà Nội.  Tại một ngõ nhỏ trong nội thành, chúng tôi gặp Huyền – nhân viên nhổ tóc sâu của một trong số ít tiêm đầu tiên chuyên hóa công việc này tại Hà Nội. Cửa hàng được bài trí khá đơn giản – 6 chiếc gương, mỗi chiếc kèm theo một chiếc giá để đồ và 6 chiếc ghế da đen. Và những đồ vật chuyên dùng được đặt ngay trên chiếc giá thuận tiện cho nhân viên làm việc.

Ôi xin chào, xin mời ngồi! Tên mình à? Mình là Huyền.  Mình sinh năm 1987 nhưng đừng gọi mình là “chị”. Mình bắt đầu làm việc ở cửa hàng từ một năm trước và đây là cửa hàng nhổ tóc sâu đầu tiên ở Hà Nội, một người bạn của mình đã giới thiệu mình tới đây. Cửa hàng hoạt động được 3 năm rồi.

Điều khiến cho mình có hứng thú để tiếp tục công việc dường như có vẻ nhàm chán này là bởi vì không phải cái đầu nào cũng giống cái đầu nào và vì thế bạn phải nghĩ cách khác nhau để nhổ tóc sâu của những cái đầu khác nhau, điều đó khiến cho công việc không hề nhàm chán. Ví dụ có một vài cái đầu phải cần đến 1 hoặc 2 giờ đồng hồ, và khoảng 60,000 VND cho 1 giờ. Thường thì mình không bao giờ làm thêm giờ. Có một lần đã đến 7 giờ mà vẫn chưa làm xong đầu cho khách hàng nên  mình buộc phải xin lỗi họ và bảo họ ngày sau đến. Và ngày hôm sau họ quay lại để mình tiếp tục chăm sóc cái đầu của họ. Mình được tăng lương hàng năm vào dịp sinh nhật của cửa hàng và có  tiền thưởng vào những ngày làm thêm. Mình nghĩ là thu nhập của mình như thế là khá ổn.

Khi mình mới bắt đầu, lương khởi điểm là 1 triệu 8 nhưng sau một năm thì mình được tăng lương lên 2 triệu.  Ử, mình thấy nó khá là đủ bởi vì mình sống với gia đình và không phải trả tiền nhà vì thế số tiền này đủ chi để mình có thể đi café với bạn bè hàng tối. Mình nghĩ là bạn đã biết điều gì khiến cho mình thích thú ở công việc này rồi nhỉ? Có rất nhiều loại tóc: đen, nâu, dài, mỏng, vân vân; dựa vào tóc mình có thể đoán ra tính cách của con người. Ví dụ như một người tóc dày rất có thể khá khó tính. Điều thú vị nhất trong công việc của mình là mình có vài người khách quen, mình nói chuyện với họ rất nhiều về chuyện gia đình, cuộc sống của họ. Nhưng anh chủ của chúng mình thường cảnh báo  rằng không nên quá gần gũi đối với họ. Một vài khách hàng thực sự thích mình và nghĩ mình giống như cháu gái hoặc con gái họ. Bởi vì theo truyền thống, việc nhổ tóc sâu cho bố mẹ ông bà thường là do con cháu họ làm cho. Và vì thế mà họ có suy nghĩ như vậy. Hầu như không ai coi thường công việc của mình, nếu không thì sao họ có thể đến đây và tiếp tục quay lại được.

Anh chủ cửa hàng thực sự rất thân thiện. Anh ấy dễ tính và cho phép nhân viên có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian. Mình nghĩ mình khá là hòa hợp với những nhân viên khác, bọn mình giống như là anh chị em kết nghĩa. Trong dịp nghỉ Tết, anh Dũng còn đưa bọn mình đi ăn cùng nhau. Làm việc ở đây, bạn cần phải trung thực, tự giác và nhất là không được nghe nhạc trong khi làm việc. Chúng mình thường nghe nhạc không lời để cho thoái mái tinh thần. Một ngày bình thường của mình bắt đầu từ 9h sáng và kết thúc lúc 7h tối, nhưng cũng tùy thuộc vào từng ngày. Khách hàng chủ yếu của mình là công nhân viên chức, và gần một nửa là phu nữ. Khi mới bắt đầu, mình phải trải qua một tuần thử việc trước khi trở thành nhân viên chính thức.

Mình sinh ra ở Hà nội, sau khi tốt nghiệp cấp 3 mình bắt đầu tìm việc. Đầu tiên là làm việc bán thời gian trong một cửa hàng quần áo với chức danh là đại diện. Đối với công việc hiện tại, mình cần có kiến thức và kĩ năng giao tiếp tốt. Công việc này thực sự thuận tiện cho mình bởi vì mình sống ở đây và có thể đi bộ đến đây. Đây là công việc tốt nhất mà mình từng có,công việc khá là đơn giản và mình nghĩ là thích hợp với con gái. Ước mơ của mình hả? Mới chỉ có một năm mình làm ở đây và mình chưa từng nghĩ tới việc đó. Mình nghĩ là mình sẽ đi học thêm tiếng Anh, thực ra mình đã từng và mình muốn tiếp tục. Mình chắc cũng sẽ tìm một công việc khác, và mình nghĩ tiếng Anh rất cần. Cha mình có một cửa hàng sửa xe máy nên mình luôn mơ ước rằng một ngày nào đó mình có thể cùng chồng mình mở một cửa hàng như thế và mình trở thành bà chủ nhỏ.  Tóm lại thì thực sự mình khá hài lòng với công việc hiện tại của mình.

Contributors:  Lan Ngo, Jeremy De Nieva, Nguyễn Thị Thao, Nguyễn Thúy Linh

Grey hair plucker

Leave a Reply

