TV MC

Nguyễn Sỹ Anh Vũ là một gương mặt khá quen thuộc với giới trẻ Việt Nam, bởi vì Vũ đã dẫn cho đài VTV6, kênh truyền hình dành riêng cho giới trẻ đã vài năm. Chúng tôi tình cờ có được liên hệ với Vũ qua một người bạn, và đã có dịp chuyện trò với anh trong một quán cà phê nhỏ trên khu phố cổ. Ấn tượng đầu tiên của chung tôi vè Vũ là lối ăn nói mạch lạc chỉn chu và cực kì thuyết phục của anh.

Mình yêu thích khám phá từng ngõ ngách của cuộc sống. Lúc rảnh rỗi, cũng giống như bao bạn trẻ khác mình nghe nhạc, ngày trước mình nghe rock nhưng bây giờ chuyển sang jazz. Mình thích chơi điện tử và đi du lịch bụi theo cách của riêng mình với nhóm bạn của riêng mình, loại du lịch mà hiện nay người ta gọi là “phượt”. Và đúng rồi, tất nhiên một trong những sở thích của mình là công việc hiện nay, dẫn chương trình.

Mình tình cờ biết đến công việc này khi đi leo núi, leo lên đỉnh Phanxipăng vài năm trước. Trong chuyến đi đó mình gặp vài chị lúc bấy giờ đang làm cho Đài truyền hình Việt Nam và họ gợi ý mình xin vào “Đài”. Mình sau đó xin vào làm ở kênh VTV1 và được tập huấn trong vòng 3 tháng. Khi đợt huấn luyện sắp kết thúc, mình nhận được lời mời từ chị Bạch Dương, một nhân viên trong Đài với dự định làm một chương trình mới trên kênh VTV6, một kênh mới dành riêng cho giới trẻ. Mình rất ấn tượng với dự án mới này của chị và nhận lời tham gia, đồng thời kết thúc đợt huấn luyện với VTV1.

Làm một người dẫn chương trình, bạn dễ dàng được nhiều người biết đến. Khi chương trình của mình lên sóng mọi người biết đến mình nhiều hơn, chính vì thế mình cũng nổi tiếng hơn trong chính khu phố mà gia đình mình sống. Thỉnh thoảng trên đường cũng có người nhận ra mình, mình thấy đây là một điều rất thú vị. Công việc này cũng cho mình cơ hội mở rộng quan hệ với rất nhiều người, nhiều tầng lớp trong xã  hội, do đó cho mình thêm kinh nghiệm sống cũng như kiến thức xã hội.

Mặt khác, nghề MC cũng đòi hỏi một giọng nói hay, phát âm chuẩn, và bề ngoài ưa nhìn. Người MC cần có vốn kiến thức nền rộng, cũng như khả năng phản ứng nhanh nhạy khéo léo các tình huống bất ngờ gặp phải. Nghề này đòi hỏi bạn phải hi sinh rất nhiều vì công việc chiếm rất nhiều thời gian, do đó khả năng quản lí thời gian là cực kì cần thiết để tránh công việc quá tải cũng như trạng thái căng thẳng. Thời gian làm việc của mình cũng không cố định. Có lúc mình làm việc đến tận nửa đêm và về nhà ăn tối lúc 1 giờ sáng, tuy nhiên nếu việc quay thuận lợi thì công việc có thể kết thúc rất nhanh.

Hiện nay mình đang dẫn chương trình Thư viện cuộc sống trên VTV6 các tối trong tuần, và mỗi tuần mình cũng chỉ mất khoảng 3 tiếng để quay. Như đã nói ở trên, nghề dẫn chương trình luôn đòi hỏi mình phải luôn luôn sẵn sàng đối mặt với những tình huống ngoài dự kiến. Có lần giữa chương trình mic bị hỏng, lúc đó mình không còn cách nào khác là xin lỗi khán giả và nhanh chóng chuyển sang mic khác. Nếu không may trong một buổi truyền hình trực tiếp khách mời đột nhiên thông báo họ không thể có mặt, mình sẽ thuyết phục họ sắp xếp lại thời gian. Trong trường hợp xấu nhất họ không thể sắp xếp công việc, mình sẽ phải dàn xếp một số chương trình hay tiết mục thay thế, và tất nhiên là xin lỗi khán giả. Cũng có trường hợp khách mời chưa chuẩn bị tốt nên nói rất ít hoặc đi quá xa chủ đề, công việc của mình là khuyến khích họ, làm cho họ cảm thấy thoải mái, để có thể diễn đạt ý kiến của mình và quay trở lại chủ đề chính.

Thật ra mình cũng từng tham gia nhiều hoạt động yêu cầu khả năng nói trước đám đông từ khi còn học trung học. Mình đảm nhận nhiều chức vụ lãnh đạo trong lớp cũng như dẫn chương trình cho các hoạt động ngoại khóa ở lớp và trường. Đây có thể được coi như bước chuẩn bị cho nghề nghiệp hiện tại của mình. Thêm vào đó mình cũng lĩnh hội được nhiều kinh nghiệm quí báu trong qua trình được huấn luyện ở Đài truyền hình Việt Nam, ví dụ như làm thế nào để nhìn vào máy quay tự nhiên, ăn ảnh, làm sao để cười cho đẹp, hay như cách chào khán giả một cách lôi cuốn.

Mình có một kinh nghiệm không thể quên được mà mình cho là cực kì quí báu trong chương trình “Nhân tài đất Việt”, một chương trình hội tụ rất nhiều khách mời là những người nổi tiếng. Một trong số họ là Phó thủ tướng Việt Nam ngày trước, bác Vũ Khoan. Hôm đấy mình đảm nhiệm vai trò MC, nhưng mình thật sự rất xấu hổ, thậm chí mất kiểm soát vì đó là lần đầu tiên mình gặp và trực tiếp nói chuyện cùng những con người nổi tiếng và tài năng đến như vậy. Mình hỏi rất nhiều câu ngớ ngẩn, mình nghĩ vậy, những câu hỏi mà khách mời rất khó trả lời, khó bộc lộ những suy nghĩ thực của họ. Bài học lớn nhất mình rút ra đó là sự chuẩn bị kĩ càng là một bước cơ bản cực kì quan trọng sẽ giúp người dẫn chương trình thấy tự tin và không bị lạc đề.

Mọi người thường nghĩ môi trường làm việc trong Đài truyền hình rất khắc nghiệt, mọi người tìm mọi cách để thăng tiến, tuy nhiên mình không gặp phải trường hợp này. Khi mình tham gia thi tuyển vào “Đài” thật sự sự cạnh tranh rất khắc nghiệt vì thí sinh nào cũng rất tài năng, nhưng khi mình đã làm trong VTV6 rồi thì mọi người đều rất thân thiện cởi mở. Đặc biệt những anh chị trong cơ quan rất chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng làm việc với người mới đến như mình. Nhiều người hỏi mình nghĩ sao về xu hướng hiện nay khi mà rất nhiều ca sĩ diễn viên hay người mẫu không được đào tạo bài bản cũng lấn sân sang lĩnh vực dẫn chương trình. Mình nghĩ đây là xu hướng tất yếu không thể tránh khỏi. Ca sĩ diễn viên họ đã có sẵn một số thế mạnh để làm MC, đó là bề ngoài ưa nhìn và khả năng nói trước công chúng. Bây giờ khán giả ngày càng khó tính hơn, MC không những phải có kiến thức nền tốt mà còn phải dễ nhìn nữa. Và theo cá nhân mình thì bạn không cần đào tạo bài bản để thành MC. Nghề  này cần nhiều nhiệt huyết và tình yêu nghề, kinh nghiệm hơn là kĩ năng. Cho đến bây giờ ở Việt Nam chỉ có duy nhất một MC được đào tạo thực sự chuyên nghiệp bài bản đó là MC Thanh Bạch. Trên thực tế bạn có thể thấy rất nhiều MC thành công ở Việt Nam khởi nghiêp với một nghề khác rồi mới dần trở thành MC nổi tiếng.

Đôi lúc nghĩ lại hồi thi vào Đài truyền hình, mình vẫn có thể cảm giác được không khí cạnh tranh cực kì cao độ. Vòng 1 là vòng thử giọng, chỉ để xem mình có bị nói ngọng nói lắp hay không. Vòng tiếp theo là vòng phỏng vấn, và mình rất căng thẳng. Mình được hỏi là có thấy lép vế không khi mà các thí sinh khác đều học ngành báo chí, còn mình thì không. Mình gần như trả lời ngay lập tức rằng mình nghĩ đối với nghề dẫn chương trình, yếu tố quan trọng nhất là niềm đam mê cũng như kiến thức nền chung về xã hội, và mình rất tự tin vào hai điểm này. Ban giám khảo rất ấn tượng với câu trả lời đó, chính vì thế mình tiếp tục lọt vào vòng 3. Vòng này đòi hỏi phải làm việc cùng với một bạn nữa, chúng mình sẽ cùng dẫn một đoạn chương trình, với mục đích kiểm tra kĩ năng làm việc nhóm. Vòng cuối cùng là cơ hội đầu tiên mình được thực sự đứng trước máy quay, vì ban giám khảo muốn xem cách dẫn cũng như cử chỉ hành động của mình trước ống kính. Nhìn chung đó là một cuộc thi đầy áp lực với tỉ lệ chọi là 1/50, nó yêu cầu bạn phải cố gắng hết sức mình để cho ban giám khảo thấy những gì bạn có.

Trong tương lai, giống như hầu hết các MC khác mình muốn trở thành một biên tập viên giỏi và một nhà sản xuất giỏi, bởi vì nghề biên tập viên thật sự là một nghề rất hay. Khi xem chương trình thì bạn chỉ thấy MC thôi, tuy nhiên đằng sau đó là cả một bộ máy khổng lồ mà vai trò của người biên tập viên là quan trọng nhất. Nếu có cơ hội mình muốn mở một chương trình của riêng mình, đó sẽ là một chương trình với chủ đề khám phá, vì đây là niềm đam mê của mình. Tuy nhiên mình không ngần ngại tham gia vào các lĩnh vực khác ngoài truyền hình, bởi vì mình luôn yêu thích và không ngại trải nghiệm những điều mới mẻ.

Contributors:  Son Chau, Micaela Bacon, Lena Tran, Nguyễn Hương Lan, Nguyễn Phương Vân

TV MC

Leave a Reply

