Giám đốc Công ty chè

Việt nam là một trong những nước xuất khẩu chè hàng đầu thế giới. Tại Hà Nội, chè không thể thiếu đối với mọi gia đình. Phạm Văn Kỷ là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu chè. Một điều có thể làm ngạc nhiên mọi người đó là chè của ông có thể tìm thấy trong sản phẩm của Lipton. Dưới đây là câu chuyện của ông Kỷ chia sẻ về việc ông đã khởi đầu và thành công trong công việc như thế nào và kinh nghiệm kinh doanh của ông.

Xin chào! Tên tôi là Phạm Văn Kỷ, giám đốc công ty TNHH Kiên & Kiên. Công việc chính của công ty K&K là xuất khẩu chè. Tôi từng học tại trường trung cấp thương mại, chuyên nghành về xuất nhập khẩu. Trước khi thành lập công ty K&K tôi cũng đã kinh qua nhiều công việc khác nhau. Cảm thấy chưa thực sự hiệu quả, năm 1997, tôi quyết tâm chỉ tập trung vào kinh doanh chè. Xuất khẩu chè rất khó vì tiêu chuẩn cao về chất lượng và sự phụ thuộc lớn vào thời tiết, thổ nhưỡng, và cách chăm sóc. Tuy vậy, do có kinh nghiệm với xuất khẩu chè từ năm 1984 nên công việc với tôi lúc này rất dễ. Hơn nữa, do tôi nhận thấy, chè là đồ dùng thiết yếu, mọi người phải tiêu dùng hàng ngày. Giả như đang trong khủng hoảng nghiêm trọng, người tiêu dùng chỉ giảm số lượng chè sử dụng chứ không chấm dứt hẳn việc mua chè. Thêm vào đó, chè là loại hàng hóa không dùng lại được, vì thế mọi người luôn phải mua mới.

Với kinh nghiệm của mình, hiện nay tôi đã xây dựng được bốn nhà máy:  một tại Thái Nguyên, hai tại Phú Thọ, và một tại An Khánh. Mỗi nhà máy có nguồn cung tại chỗ riêng với chất lượng riêng biệt vì có thổ nhưỡng khác nhau. Tôi có khoảng 300 nhân viên ở bốn nhà máy, sản xuất hàng năm khoảng  8000 – 10000 tấn chè xuất khẩu với doanh thu khoảng 10 triệu đô la. Vì các nhà máy hoạch toán độc lập nên tôi chỉ tìm cách chỉ đạo và thực thi công việc qua bốn vị giám đốc. Đó cũng chính là công việc chỉnh của tôi hiện nay. Từ tháng 6 tới tháng 9, các tháng chính vụ, phải đi lại nhiều nhất, có tuần hôm nào tôi cũng phải đi xuống nhà máy để đôn đốc công việc. Bên cạnh đó, cũng có thời điểm, khi nguồn cung thiếu ổn định, ví dụ như chủng loại không đủ trên 10 loại, tôi cũng phải trực tiếp xuống nhà máy thường xuyên để chỉ đạo việc pha trộn chè để đạt được chất lượng như ý. Với sự nỗ lực của mọi người trong nhà máy, hiện nay, 5-10% chè Lipton có nguồn gốc từ công ty K&K.

Theo tôi, vấn đề quan trọng nhất trong kinh doanh là tâm huyết, tư duy và quan hệ khách hàng. Nhạy bén và tấm huyết là những yếu tố quan trọng trong công việc để có thể đưa ra quyết định đúng đắn và đúng thời điểm. Đồng thời, tạo dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng là một điều cũng không thể lơ là. Các mối quan hệ của công ty lại chủ yếu phụ thuộc vào quan hệ của giám đốc và cũng phán ánh văn hóa doanh nghiệp. Bí quyết của tôi khi xây dựng quan hệ khách hàng là phải biết chia sẻ lợi ích, ví dụ như có thời điểm tôi sẽ được lợi hơn anh, nhưng ngược lại cũng có lúc tôi nhường anh phần hơn. Hợp lại những điều đó, thì doanh nghiệp mới vững mới mạnh được.

Đặc thù của công ty là xuất khẩu, nên chúng tôi có mối quan hệ với khách hành tới từ rất nhiều nơi trên thế giới.  Chè của công ty chúng tôi có mặt tại Chi Lê, Nga, Anh, Đức, Hà Lan…Khách hàng có thể tìm tới chúng tôi qua bộ thương mại hay khách hàng tự giới thiệu cho  nhau, hoặc chúng tôi chủ động tìm khách hàng. Kỉ niệm vui nhất của tôi là theo đoàn xúc tiến thương mại sang Ả rập Saudi với thứ trưởng bộ thương mại Việt Nam năm 2007 để giới thiệu công ty và mở rộng kinh doanh. Thời điểm đó, tôi vô cùng ấn tượng khi được nghỉ tại khách sạn 7 sao, nơi mọi thứ đều được dát vàng và được hoàng thân mời đi thăm một trung tâm thương mại mà trong đó hàng hóa tới 90% từ châu Âu.

Công việc tại K&K chính là niềm đam mê của tôi. Công việc đó tạo cho tôi nhiều hứng khởi. Thêm vào đó, đây cũng là việc mà có thể tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác. Điều đó làm cuộc sống của tôi có nghĩa hơn rất nhiều. Tuy nhiên, áp lực công việc làm tôi nhiều khi không thỏai mái lắm. Nhưng vào những thời điểm áp lực nhất, cũng là lúc để lại trong tôi nhiều kỉ niệm khó quên. Thời điểm tôi quyết định xây dựng bốn nhà máy là những mốc thời gian mà tôi cảm thấy phức tạp, khó khăn nhất. Phức tạp vì mình phải nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Khó khăn vì mình phải xét chi li từ việc máy móc tới nhà xưởng, công nhân. Với sự cố gắng, tôi khá hài lòng với kết quả mình đạt được.

Mỗi người có một định nghĩa riêng về cuộc sống và hạnh phúc. Với riêng bạn thân tôi, hạnh phúc là có đủ tiền bạc, gia đình đầy đủ mọi người ai cũng có công ăn việc làm, có sức khỏe và mọi công việc đều phát triển tốt.

Contributors:  Eliza Tran, Jennifer Phung, Nguyễn Minh Dương, Lỗ Thị Lan Anh

Tea company director

Leave a Reply

