Nghề khám nghiệm tử thi

Tôi làm nghề khám nghiệm tử thi ở phòng nghiên cứu tôi phạm, huyện Đông Anh, Hà Nôi. Tôi đã làm công việc này được 28 năm. Công việc của tôi là sử dụng các kiến thức khoa học và chuyên môn để điều tra trong các vụ án, nhất là trong các vụ án có liên quan tới tử thi. Công việc đòi hỏi chúng nghiên cứu về các tử thi và tìm ra câu trả lời cho vụ việc. Tôi yêu công việc của mình và tôi cảm thấy rằng khám nghiệm tử thi giúp rất nhiều cho sự công bằng của xã hội.

Tôi đã tới với công việc này như thế nào? Trước kia, tôi học ở Học viện Cảnh Sát Nhân Dân và trải qua rất nhiều khóa huấn luyện chuyên nghiệp để có thể tích lũy kinh nghiệm chuyên môn. Tôi cũng học rất nhiều từ các giáo sư  đầu ngành và bác sĩ  nổi tiếng trong ngành Y.  Trong quá khứ, tôi cũng đã có làm một vài nghề tay trái, nhưng khám nghiệm tử thi luôn là nghề chính của tôi.

Theo tôi, nghề khám nghiệm  tử thi yêu cầu rất nhiều kiến thức chuyên ngành. Ví như, tôi cần biết về giãi phẫu cơ thể người, hóa học, lý học, sinh học, khám nghiệm tử thi tổng quan, cơ học. Đồng thời tôi cũng cần phải phản ứng nhanh tại hiện trường phạm tội khi cần thiết. Các công việc chủ yếu của tôi:

1. Sau khi nhận tin tức về tội phảm, tôi ngay lập tức tới hiện trường.

2. Sau đó, tôi nghiên cứu hiện trường để có phương án tiếp cận hợp lý. Sau đó, tôi bắt đầu thu thập chứng cứ và tiến hành công tác khám nghiệm tại hiện trường.

3. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật hình sự để phát hiện, thu giữ, bảo quản dấu vết, tang vật chứng.

4. Ghi nhận thông tin của nhân chứng và những người liên quan.

5. Trên cơ sở đó sơ kết, rút ra các nhận định, đánh giá về diễn biến sv, rà soát đối tượng nghi vấn, tiến hành các hoạt động giám định, đánh giá dấu vết tang vật chứng, xác minh các di biến động hiện trường.

6. Truy xét dấu vết nóng, truy bắt thủ phạm.

7.Áp dụng các biện pháp xác minh, thu thập chứng cứ (tài liệu, lời khai)

8. Khống chế đối tượng, có đủ căn cứ bắt giữ

9. Tiến hành đấu tranh, xét hỏi các đối tượng liên quan.

Tôi nghĩ công việc của tôi đòi hỏi nhiều và tôi không có kì nghỉ hay nghỉ phép. Nhưng gia đình tôi hỗ trợ tôi rất nhiều. Theo tôi, phần khó nhất trong công việc của tôi là thuyết phục nhân dân cộng tác, tin tưởng vào pháp luật, và chủ động khai báo tội phạm. Thêm vào đó, động viên khuyến khích nhân dân tham gia vào quá trình chống và phá án là việc rất khó. Cùng với đó, sự thay đổi trong xã hội do  xã hội kinh tế thị trường cũng khiến công việc vất vả hơn. Đó là việc tôi phạm ngày càng phức tạp hơn,  xảo quyệt hơn nhờ có các công nghệ cao. Đó cũng chính là mặt trái của một xã hội kinh tế thị trường mà chúng ta phải đương đầu.

Công việc của tôi cũng là công việc có nhiều cảm xúc thăng trầm. Ngẫm nghĩ mà xem, bản chất công việc của tôi là phải giao tiếp với nạn nhân và gia đình họ. Chúng tôi thường thấy gia đình, họ hàng trở nên tuyệt vọng khi họ được thông báo người thân của mình tử vong. Tôi không thể miêu tả nỗi đau học phải gánh chịu. Nhưng tôi chắc chắn rằng, khi kẻ gây án được tìm ra, công bằng được trả lại nỗi đau kia sẽ giảm nhẹ đi rất nhiều.

Người khác nghĩ về nghề này như thế nào ư? Nhiều người yêu, quí trọng nghề khám nghiệm tử thi này hơn là người ghét. Tôi nghĩ chỉ có người xấu không ưu tôi. Người tôi luôn đánh giá cao nghề khám nghiệm tử thi và họ biết cảnh sát cần thiết đối với họ và xã hội. Mục tiêu công việc của tôi là mang lại hạnh phúc và bình yên cho mọi người và bảo vệ xã hội. Trong công việc, không có nhiều cơ hội cho anh em làm khám nghiệm tử thi được thăng quan tiến chức, nhưng ngày tôi càng yêu công việc đó qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và sự học hỏi làm thế nào để phá án hiệu quả và nhanh hơn. Sự hạnh phúc và mục tiêu của tôi trong của sống là cho những người xấu về đúng vị trí của họ, bảo vệ lẽ phải, người tốt , và xã hội Việt Nam.

Contributors:  Eliza Tran, Jennifer Phung, Nguyễn Minh Dương, Lỗ Thị Lan Anh

Forensic pathologist

Leave a Reply

