Thợ sửa xe máy

Xe máy là phương tiện đi lại chính ở Việt Nam. Khi xe cộ gặp vấn đề cần sửa chữa, mọi người thường đem xe đến thợ sửa xe. Cuộc phỏng vấn dưới đây với bác thợ sửa xe tên Soát, được thực hiện ngày 12/10/2010 gần đại học Công Đoàn. Bác Soát hành nghề sửa xe trên vỉa hè. Công việc của bác là sửa, thay dầu, vá và bơm lốp xe.

Năm nay tôi 64 tuổi, gia đình tôi gồm 4 người, tôi và 3 người con, 2 trai 1 gái. Vợ tôi mất sớm nên một mình tôi nuôi 3 đứa con trưởng thành.  Tôi làm công việc này từ năm 1982, tính đến nay cũng được gần 30 năm rồi. Trước khi bắt đầu công việc này, tôi làm lái xe cho một công ty in của nhà nước. Tôi làm được hơn 10 năm thì phải nghỉ mất sức vì sức khỏe suy yếu nhiều sau chiến tranh. Công việc trước đây đòi hỏi phải đi xa nhiều mà sức khỏe của tôi khi đó thì không cho phép.

Tôi chọn công việc này vì tôi thấy nó phù hợp với sức khỏe của mình, không quá vất vả mà thời gian thì không bó hẹp, có thể đi làm hoặc nghỉ lúc nào mình muốn. Hơn thế nữa, trong quá trình làm lái xe, tôi đã học được nhiều về chuyên môn cơ khí và sửa chữa xe, vì thế tôi không mấy khó khăn khi chuyển sang làm một công việc mới.

Công việc thường ngày của tôi là sửa xe máy, xe đạp nhưng xe đạp là chủ yếu vì bây giờ mọi người đều sửa xe máy ở các cửa hàng lớn chính hãng có bảo hành, còn những nơi sửa xe nhỏ như của tôi chỉ chủ yếu là sửa chữa xe đạp. Tôi làm việc từ 6h sáng đến 6h tối, có hôm nào mệt thì tôi nghỉ sớm. Mỗi ngày tôi kiếm được khoảng hơn 30 nghìn, ăn uống chi tiêu vừa đủ lo cho cuộc sống hàng ngày.

Tôi rất thích công việc của mình, tôi thấy có niềm đam mê với công việc của mình. Tôi đã già rồi, vì thế rất cần có một công việc nào đó phù hợp với sức khỏe của mình để làm, như thế sẽ cảm thấy đỡ buồn và cũng có thể kiếm thêm một chút thu nhập để lo cho bản thân.

Thu nhập của tôi khoảng 1 triệu/ tháng. Thu nhập không ổn định vì hôm nào làm thì mới có tiền, hôm nào ốm nghỉ ở nhà thì sẽ không kiếm được. Nhiều hôm trời mưa gió cũng không thể đi làm được.

Bao nhiêu tiền kiếm được tôi chỉ phải lo cho bản thân mình thôi, các con đều lớn hết rồi và đều có cuộc sống riêng của nó. Mình không phải nuôi nó nữa và chúng nó cũng không thể nuôi được mình.

Tôi không có dự định gì cho tương lai sau này cả, bây giờ tôi già rồi cũng không sống được bao lâu để mà lên kế hoạch hay dự định gì để thay đổi cuộc sống. Tôi sẽ làm công việc này đến khi nào tôi không thể làm được nữa thì thôi. Sau ngần đấy năm làm việc trong nhà nước, tôi cũng có được một khoản lương hưu, tôi dành khoản tiền đó để lo hậu sự sau này, như thế đỡ phải khổ con cái lo cho mình.

Cuộc sống và mối quan hệ với mọi người xung quanh nơi tôi đang làm việc rất tốt, ở đây mọi người sống rất thoải mái, tất cả đều hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của nhau nên nếu có ai gặp hoàn cảnh khó khăn, mọi người đều giúp đỡ hết mình.Hầu hết mọi người ở đây đều là người nghèo và có thu nhập thấp, phần lớn là những người xa quê lên Hà Nội mưu sinh nên rất thiếu thốn tình cảm, họ sống với nhau rất chân thành và chia sẻ tình cảm với nhau rất nhiều.

Sau nhiều năm tham gia quân đội bảo vệ Tổ quốc và mấy chục năm cống hiến cho nhà nước, tôi cũng đã đúc kết được cho mình rất nhiều từ bài học cuộc sống, đặc biệt là qua thời gian tôi làm công việc sửa xe này, tôi đã hiểu hơn thế nào là sự mưu sinh và thành quả mà mình nhận được. Tôi thấy cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi mình biết chấp nhận và thỏa mãn với những gì mình đang có. Mọi người coi nghề nghiêp của tôi và những người làm nghề khác như đánh giày, xe ôm hay quét rác là nghề dành cho tầng lớp dưới của xã hội nhưng tôi không cho là như thế, không có nghề nào là nghề thấp kém cả, tất cả mọi người đều vì cuộc sống mưu sinh mà có gắng. Điều quan trọng là họ làm việc và cống hiến một cách chân chính.

Contributors:  Minh Thu Nguyen, Nancy Pham, Đào Tuấn Dũng, Nguyễn Hồng Ngân

Motorbike mechanic

Leave a Reply

