Nhân viên bán quần áo

Tôi là Tùng, tên đầy đủ là Hà Thanh Tùng và đang là sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội. Hiện nay tôi đang làm nhân viên bán hàng tại BOO Skate Shop, 1 shop thời trang dành cho những bạn trẻ chơi trượt ván. Thời gian gần đây thời trang của BOO ngày càng nhiều bạn yêu thích và dần dần BOO Skate Shop không còn chỉ dành cho những bạn chơi trượt ván nữa mà nó dành cho tất cả mọi người ở nhiều độ tuổi.

Tôi đã làm ở đây được khoảng 5-6 tháng. Hàng ngày tôi đến cửa hàng và bắt đầu giờ làm việc của mình từ 3h chiều đến 9h tối. Công việc chính của tôi là : chỉnh mắc áo, kiểm tra áo xem đã treo đủ tất cả các mẫu chưa, quét dọn nhà cửa, lau kính, dọn phòng vệ sinh, dọn cầu thang, dọn kho, … nhưng bán hàng vẫn là việc quan trọng nhất. Tôi phải chú ý đến khách hàng xem họ đang cần gì, giới thiệu cho họ về cửa hàng, về những mẫu mã áo, ý nghĩa của những mẫu mã đó …

Thời gian trước tôi rất mong được đi làm nên đã tìm hiểu trên mạng rất nhiều. Nhưng vì chưa tiếp xúc nhiều bên ngoài nên tôi không tự tin lắm về những thông tin mà mình đọc được. Tôi quen 1 người bạn và người đó đã giới thiệu tôi vào làm ở BOO. Sau đó tôi nộp hồ sơ và được nhận vào làm. Người bạn đó đã từng làm ở đây gần 1 năm nhưng vì lí do riêng nên cậu ấy đã nghỉ làm. Nhưng có lẽ 1 thời gian tới có thể cậu ấy sẽ quay lại. Bố mẹ tôi biết tôi muốn đi làm thêm và họ không muốn điều đó. Họ muốn tôi tập trung vào việc học và nói rằng bây giờ việc học vẫn là quan trọng nhất đối với tôi. Thực tế, tôi biết việc học bây giờ là rất quan trọng, nhưng theo tôi đi ra ngoài và tiếp xúc với nhiều thứ khác cũng rất quan trọng và nó giúp tôi rèn luyện nhiều thứ, đó là rèn luyện “kỹ năng mềm”.

Hàng ngày, nếu không đi làm tôi dậy từ khoảng 6h30 sáng, làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng xong đến trường, gần 12h trưa tôi về nhà. Làm những việc giống nhau ngày này qua ngày khác như vậy nên tôi cảm thấy rất chán. Vì muốn thay đổi điều đó tôi đã xin đi làm thêm. Bây giờ thay vì buổi chiều nhàn rỗi, tôi đã có thêm 1 công việc mới.

Tôi đang làm việc tại 24D Tạ Hiện, vì nằm trên phố cổ nên ở đây hàng ngày từ sáng đến tối đều có rất nhiều người qua lại, cả khách nước ngoài nữa. So với các cửa hàng khác, ở đây có nhiều khách nước ngoài hơn, vì vậy việc phải giao tiếp với khách nước ngoài là việc bắt buộc. Tất cả nhân viên của BOO làm ở Tạ Hiện đều biết Tiếng Anh và đều có thể giao tiếp với khách nước ngoài. Bản thân tôi thấy đó là 1 cơ hội tốt để mình có thể rèn luyện khả năng nói Tiếng Anh của mình. Giao tiếp với khách trong nước để hiểu họ muốn gì và làm sao để làm hài lòng họ cũng đã rất khó nên tôi thấy mình còn phải học thêm rất nhiều mới có thể làm hài lòng tất cả những vị khách đến với cửa hàng. Tôi rất thích khách nước ngoài ở 1 điểm đó là họ có thể thể hiện điều họ muốn nói bằng ngôn ngữ cơ thể rất tuyệt vời. Có những lúc khách nước ngoài hỏi và tôi không hiểu họ đang nói gì nhưng họ có thể diễn tả điều họ muốn rất sinh động. Khi đi làm tôi cảm thấy vốn Tiếng Anh của mình được cải thiện rất nhiều, cả về phần phát âm nữa.

Đi làm ở đây mang đến cho tôi rất nhiều niềm vui, tôi rất thích được giao tiếp với khách hàng không chỉ về việc mua bán sản phẩm mà còn về những chuyện xã hội, những chuyện ở nước ngoài mà ở Việt Nam tôi sẽ không bao giờ biết. Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ những bạn làm cùng và cả từ khách hàng nữa. Ở đây mọi người làm việc rất vui vẻ và nhiệt tình. Tất cả đều rất đoàn kết và làm hết sức mình vì cửa hàng. Và như mọi người đều thấy, ở đây chúng tôi là những người trẻ tuổi, chúng tôi rất thân thiện. Đến với BOO bạn sẽ thấy chúng tôi luôn vui vẻ và luôn cười. Kể cả giám đốc của chúng tôi, anh ấy là 1 người rất trẻ và cũng rất vui vẻ. Vào đợt hè hàng năm, công ty lại tổ chức 1 đợt đi du lịch cho tất cả nhân viên. Chúng tôi đi du lịch cùng nhau và tất nhiên, tất cả đều miễn phí!

Tôi luôn mong muốn mai sau mình có thể làm 1 công việc liên quan đến nghệ thuật vì đó là sở thích của tôi … Nhưng bây giờ tôi cảm thấy mình có lẽ phải thực tế hơn. Tôi nghĩ với ngành mình đang theo học, tương lai tôi sẽ làm kinh doanh và tôi mong muốn mình sẽ được tự mình sở hữu 1 doanh nghiệp của riêng mình. Nói đúng hơn, đây có lẽ cũng là mơ ước của nhiều người – đó là được trở thành ông chủ!

Contributors:  Son Chau, Micaela Bacon, Lena Tran, Nguyễn Hương Lan Nguyễn Phương Vân

Clothing salesperson

Leave a Reply

