kĩ sư quân đội

Nếu như ở Việt Nam, mọi người thường biết tới những sĩ quan quân đội với công việc chủ yếu là bảo vệ đất nước, thì bên cạnh đó vẫn có rất nhiều những lĩnh vực khác trong quân đội mà các sĩ quan quân đội thường làm. Một trong những ngành nghề đó là xây dựng và bảo dưỡng các công trình, cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Xây dựng đường xá tới những vùng xa xôi hẻo lánh thưa dân cư là một trong những vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam ngày nay. Anh Nguyễn Xuân Thanh năm nay 29 tuổi, hiện đang là kỹ sư công trình quân đội.

Tôi năm nay 29 tuổi. Tôi sinh ra và lớn lên ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Tôi đã sống ở Hà Nội 10 năm, 5 năm học ở Hà Nội và 5 năm làm việc tại đây. Nghề nghiệp của tôi là Sĩ quan Quân đội. Công việc là thiết kế cầu đường. Chức vụ là Kỹ sư thiết kế công trình. Tôi bắt đầu công việc này từ ngay sau khi tôi tốt nghiệp đại học, tính đến nay cũng được 5 năm rồi

Năm 2005, tôi bắt đầu xin thực tập tại một phòng tư vấn thiết kế của đơn vị quân đội. Sau thời gian thực tập tại đó, tôi nhận thấy môi trường làm việc tại quân đội rất phù hợp với khả năng chuyên môn và nguyện vọng của mình. Vì thế, đầu năm 2006, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư cầu đường trường Đại Học Giao Thông Vận Tải, tôi bắt đầu xin tuyển dụng vào quân đội thông qua một lớp học sĩ quan quân đội 4 tháng trước khi vào làm chính thức.

Công việc thường ngày của tôi là thiết kế các công trình cầu đường, chủ yếu là công trình đường bao gồm cả công trình quốc phòng và dân sự với nguồn vốn đầu tư của Chính phủ.

Môi trường làm việc trong quân đội là một môi trường rất lành mạnh, phát triển và kính thích học tập, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, bản thân môi trường làm việc trong quân đội là rất vất vả, phải đi công tác nhiều, thu nhập thì không cao bằng so với bên ngoài. Bên cạnh đó, bên trong môi trường quân đội có sự cạnh tranh rất khốc liệt, có sự đấu đá và các mối quan hệ vô cùng phức tạp. Ví dụ như khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường chính quy trong quân đội, sự cạnh tranh để có một chỗ đứng vững chắc đòi hòi không chỉ giỏi chuyên môn mà còn cả những mối quan hệ rộng… Vì thế, nếu không cố gắng phấn đấu không ngừng nghỉ theo con đường đó thì lập tức mình sẽ bị đào thải.

Bản thân tôi thấy công việc của mình rất tốt, tôi có thể vừa làm việc, vừa học hỏi, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, một điều mà tôi không thích đó là sự không công bằng trong việc phân chia quyền lợi. Trong khi tôi luôn phải cố gắng làm việc vất vả nhưng thành quả mà tôi đạt được lại phải chia đều cho tất cả mọi người, điều đó nhiều lúc khiến mình cảm thấy vô cùng ức chế.

Lương cứng cố định một tháng của tôi là 3.5 triệu đồng. Đây là một mức lương không phải là cao so với số lượng công việc mà mình làm. Trong quân đội thì chế độ ưu đãi cũng chưa phù hợp.Theo tôi, đây là một mức lương ổn định nhưng chưa đủ để giúp tôi duy trì cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mình. Tôi không có nguồn thu nhập nào khác, chỉ có hàng năm được cơ quan thưởng trong các dịp đặc biệt khoảng 40 triệu/năm. Tuy nhiên mức thưởng này không ổn định, có năm thưởng, có năm không.

Tôi không đi làm thêm bên ngoài. Thứ nhất là do công việc ở cơ quan đã chiếm phần lớn thời gian của mình vì thế mình không còn thời gian để làm các công việc khác nữa. Thứ hai là hầu hết các cơ quan thuộc đơn vị quân đội đều cố gắng hạn chế nhân viên làm việc thêm ở bên ngoài để tránh tình trạng chảy máu chất xám và tiết lộ thông tin bí mật quốc gia. Tôi chỉ phải lo cho cuộc sống của bản thân mình thôi nên cũng không vất vả lắm.

Gia đình và bạn bè rất ủng hộ sự quyết định của tôi khi tham gia công tác trong quân đội vì hầu hết mọi người đều tin tưởng vào quân đội và sự ổn định của nó. Trong môi trường quân đội rèn luyện cho tôi sự trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều.

Tôi thấy mỗi người đều có một mục đích và con đường phấn đấu riêng cho sự nghiệp của mình. Các bạn tôi hầu hết ra trường đều làm việc tại các công ty tư nhân và nước ngoài vì mức lương họ được nhận rất cao, khoảng 10 triệu/tháng, nhưng con đường phấn đấu để giành vị trí cao trong xã hội gần như là vô cùng khó khăn. Còn tôi quyết định làm trong quân đội vì làm việc trong môi trường này tôi có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và chuyên môn, mức thu nhập ổn định hơn và quan trọng là con đường phát triển công danh sự nghiệp sẽ mở rộng hơn là làm trong môi trường tư nhân và nước ngoài.

Trong thời gian tới, tôi sẽ dự định chuyển công tác sang một vị trí cao hơn bên cấp quản lý, ở đó tôi sẽ không phải thiết kế trực tiếp các công trình mà công việc chủ yếu sẽ là giám sát và quản lý thiết kế công trình. Lí do khiến tôi muốn thay đổi công việc đó là vì sau 5 năm tích lũy kinh nghiệm bên tư vấn thiết kế trực tiếp, tôi thấy đủ tự tin về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để chuyển sang một vị trí cao hơn và đòi hỏi năng lực tốt hơn. Thêm nữa là, khi chuyển sang một vị trí cao hơn, tôi sẽ có nhiều cơ hội để có một chỗ đứng tốt và một địa vị tốt trong cơ quan, điều này sẽ thúc đẩy tôi làm việc và phấn đấu tốt hơn.

Tôi nhận thấy có 2 khó khăn lớn nhất mà anh phải trải qua. Trước hết là khó khăn về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ quản lý. Nếu như trước đây công việc chính của tôi chỉ là thiết kế và tư vấn, thì nay tôi cần phải bổ sung và trau dồi cho mình kiến thức về quản lý và giám sát. Và tôi cũng phải xây dựng những mối quan hệ mới trong môi trường mới để tránh cảm giác bị cô lập và lạc lõng trong một môi trường có sự cạnh tranh rất khốc liệt như vậy.

Điều mà tôi không thích nhất ở nơi tôi làm việc đó là cơ chế quản lý và hướng phát triển của cấp trên đối với công việc và cuộc sống của các cán bộ trong cơ quan. Mức thu nhập quá thấp trong khi cơ chế phát triển thì cứng nhắc, khó thay đổi và không phù hợp.Mối quan hệ giữa tôi và mọi người trong cơ quan đều rất tốt, kể cả với cấp trên, đồng nghiệp hay cấp dưới. Đặc biệt là các mối quan hệ với mọi người trong cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp và vô cùng quan trong đối với tôi.

Tôi cảm thấy công việc của mình rất có ý nghĩa với xã hội. Công việc của ngành là xây dựng đường xá và cơ sở vật chất, chủ yếu là các công trình tuần tra biên giới quốc phòng ở những vùng biên giới của Tổ quốc. Vì thế, khi chúng tôi đến xây đường, sẽ tạo ra công ăn việc làm cho người dân ở khu đó, hơn nữa khi đường xá xây xong, điện nước và giao thông, văn minh sẽ về đến với những thôn làng đó.

Trong nhiều năm đi công tác xa ở các tỉnh, tôi có rất nhiều kỉ niệm với từng mảnh đất mà tôi đã đi qua. Tôi thấy nhớ nhất là vùng đất Tây Nguyên nơi mà tôi đã có những ngày tháng dài sống và làm việc với các anh em, dân bản. Khi đó tôi cảm nhận thấy rõ tình cảm quân dân vô cùng thắm thiết và ý nghĩa.

Contributors:  Thu Nguyen, Nancy Pham, Đào Tuấn Dũng, Nguyễn Hồng Ngân

Military engineer

 

Leave a Reply

