người bán hoa

Hoa Việt Nam luôn luôn được nhiều người yêu cầu và có sự cung cấp dồi dào. Những chợ hoa lớn xuất hiện một phần nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần ấy, một phần tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng ở mỗi nơi mà những chợ hoa này hiện diện. Chúng tôi có cơ hội nói chuyện với một người bán hoa ở thị trường hoa nổi tiếng nhất tại Hà Nội (Chợ Hoa Đêm Nghi Tàm) sau một buổi bán hoa sớm.

Chào, tôi tên là Sang. Tôi hiện đang sống và làm việc bán hoa ở Hà Nội nhưng quê của tôi là ở Bắc Giang. Bắc Giang là khá xa từ Hà Nội. Vì vậy tôi thuê một nhà ở thành phố. Tôi thường trở về nhà một lần mỗi tháng. Nhà của tôi không quá xa nơi tôi bán hoa, chỉ trong một con hẻm phía sau bãi đậu xe. Chợ hoa là một bãi đậu xe vào buổi sáng. Nhiều người bán hoa như tôi thường thuê một nơi ở Hà Nội để kiếm ăn. Hầu hết mọi người bán hoa (mà quê của họ không phải tại Hà Nội) sẽ thuê một nhà ở đây. Cả làng tôi ở đây.

Tôi đã làm việc bán hoa trong gần 20 năm. Chỉ con trai của tôi và tôi làm công việc ở đây. Con trai tôi giúp tôi mang hoa và bán hàng. Nó 15 tuổi và đang học tại Hà Nội. Gia đình tôi có 4 người: tôi, chồng tôi và hai đứa con. Con trai tôi sống với tôi trong khi con gái tôi sống với chồng tôi để chăm sóc ngôi nhà. Chồng tôi thường không ra Hà Nội, chỉ thỉnh thoảng thôi.

Thông thường chợ hoa mở cửa từ 4 hoặc 5 giờ sáng cho đến 12 giờ đêm, nhưng vào những ngày lễ, chợ hoa sẽ mở cửa cho đến 2 hoặc 3 giờ sáng. Như cháu thấy, đây là một bãi đậu xe nên chúng tôi phải mở và đóng quanh những giờ của bãi đậu xe. Những người mà mở vào buổi sáng sẽ đóng cửa vào ban đêm, và những người mở vào ban đêm sẽ đóng cửa vào buổi sáng. Tôi thường bán vào ban đêm. Rất mệt mỏi tại vì phải thức cả đêm, nhưng không sao vì đây là cuộc sống của tôi. Tôi có thể thức trong một thời gian dài, không chỉ một đêm, nhưng điều đó làm tôi già nhanh hơn.

Tôi phải trả phí để thuê một chỗ để bán hoa. Tôi có thể thuê nơi này hàng ngày hoặc hàng tháng. Nếu là một ngày bình thường và không phải một kỳ nghỉ, phí tôi thuê có giá 30.000 đồng / ngày. Còn nếu ngày ấy là một kỳ nghỉ phí sẽ có giá khác. Các nhân viên bảo vệ kiểm tra vé của chúng tôi mỗi ngày. Hơn nữa, có những bông hoa mà tôi mua từ Đà Lạt. Những bông hoa từ Đà Lạt được chuyển ở đây bằng máy bay hoặc trong tủ lạnh của một xe to. Tôi thường nhận được hoa vào buổi sáng khoảng 7 giờ nhưng nếu tôi nhận được những bông hoa vào ban đêm, họ sẽ giao khoảng cho tôi vào 2 giờ sáng.

Tôi có nhiều khách hàng nhất trong buổi sáng (từ 2 giờ đến 3 giờ hoặc 8 giờ đến 9 giờ). Tôi thường bán hoa cho nhà bán lẻ khác và tôi có mối quan hệ với các cửa hàng hoa khác. Ví dụ, tôi bán hoa ở đây nhưng tôi cũng dựa vào mối quan hệ của tôi với các công ty vận tải để giúp tôi phân phối hoa cho khách hàng bán lẻ. Thật khó để nói có bao nhiêu khách hàng cá nhân tôi có mỗi ngày. Một số ngày tôi sẽ có hơn 30 khách hàng, nhưng ngày khác tôi có thể không có. Bất kể, tôi phải bán hoa từ sáng đến chiều. Đó là chuyện của người bán hoa thôi. Nếu tôi có hoa còn sót lại, tôi đặt chúng trong tủ lạnh và bán chúng vào ngày hôm sau. Không có một tủ lạnh chung mà tất cả chúng tôi sử dụng, nhưng mọi người đều có tủ lạnh riêng và giúp nhau lưu trữ.

Tôi không nghĩ đến sự phát triển kinh doanh của tôi, nó phụ thuộc vào địa điểm và nếu chỗ tôi thuê có thể hỗ trợ hàng lớn hơn. Nhưng tôi hi vọng rằng một ngày, tôi có thể phát triển công việc này thành một cái gì đó lớn hơn.

Contributors:  Tina Ngo, Peter Del Moral, Đoàn Hồng Hải, Nguyễn Hải Yến

Flower seller

Leave a Reply

