phụ xe buýt

Xin chào! Tôi là Hùng, 31 tuổi, hiện đang làm phụ xe buýt số 39 của Hanoi Bus.

Công việc của tôi ư? Cũng bình thường như bao công việc khác thôi, nghề nào thì cũng có cái khó cái khổ cũng như những cái tốt của nó. Ngày nào cũng vậy, tôi đi phụ xe cùng tài xế và bán vé cho khách đi xe buýt thôi, với khách nào có vé tháng thì kiểm tra vé tháng của họ. Ổn định trật tự trên xe cũng là trách nhiệm của tôi. Đến các điểm chốt như bến xe chính thì tôi phải ghi lại số vé và đưa cho nhân viên ở bến kiểm tra. Công việc thì đơn giản vậy, làm có một buổi thôi. Nếu làm buổi sáng thì tôi phải dậy rất sớm, 5 giờ đã có chuyến đầu tiên xuất phát rồi, tầm trưa là về. Còn buổi tối thì chiều mới phải đến, nhưng hết chuyến cuối, kiểm tra các thứ xong thì cũng phải 11 giờ mới về được.

Muốn biết làm cái nghề này nó vất vả thế nào thì đơn giản là chỉ cần bắt một chuyến xe buýt trong giờ cao điểm ở Hà Nội và đi một vài bến. Khách đi xe đông khủng khiếp, phải vất vả lắm tôi mới kiểm soát hết mọi người được. Với lại, khách đi xe hầu như toàn sinh viên, dù đông mấy cũng rất ít bỏ bến kẻo các em lại phải chờ đợi rất mệt. Nhưng thế cũng khổ, cứ cho lên thì xe lại chật kín không chen vào đâu được, nóng, bí bức và khó chịu lắm. Dù làm sáng hay chiều thì cũng phải có 2 khoảng thời gian cao điểm. Mùa đông còn ấm áp, mùa hè thì nóng bức mệt bơ phờ. Chả bù cho những lúc vắng chẳng có khách nào…

Thế mà làm lâu rồi tôi cũng quen, đông người lại thấy vui, còn được nói chuyện với các em sinh viên nữa, tôi thấy mình trẻ ra và thoải mái hơn, quên cả mệt nhọc. Đấy cũng là một cái hay của cái nghề này. Với lại, hiện tại tôi cũng không còn cách nào khác là phải chấp nhận thôi. Quen rồi, công việc cứ như thế nên cũng phải tìm cách làm cho nó vui vẻ lên chứ! Cuộc sống là thế mà! Than phiền cũng chẳng ích gì, cứ vui vẻ lại tốt. Dù làm tạm thời hay lâu dài thì cũng phải luôn luôn yêu quý công việc của mình.

Mà muốn làm được cái nghề này, thì cũng phải học cách chịu đựng và cố mà yêu quý nó. Phải có sức khỏe, kiên nhẫn, chịu khó và khéo léo một chút nữa. Cũng cần một chút nghị lực mới chịu được cái cảnh trời nóng như lửa đốt mà xe đông nghịt người, nhốn nháo và ồn ào như vậy. Tôi đã học để trở nên nghị lực từ công việc này đấy. (Cười). Cũng gần chục năm tôi gắn bó với cái nghề này rồi…

Làm phụ xe lương không nhiều, nhưng biết thế nào là đủ. Phải cố gắng tiết kiệm đế sống và tìm cách mưu sinh thôi. Trước lương tôi còn thấp lắm, bây giờ đã được cải thiện khá nhiều rồi. (Cười) Mình cũng chỉ cần có công ăn việc làm ổn định là đủ. Với công việc này, tôi chỉ đi làm có 1 buổi, thời gian còn lại làm được nhiều việc khác.

Tôi đang đi học thêm, chứ không định tiếp tục công việc này mãi. Tôi không được may mắn như người ta, được học hành tử tế ngay từ đầu. Mình ít học nên phải mất thời gian làm việc để kiếm sống trước rồi mới đi học được. Cũng là học nhưng con đường của mình nó dài hơn thôi, dù thế nào cũng phải đi học rồi kiếm cho mình một cái nghề ổn định hơn, rồi còn lấy vợ sinh con, lập gia đình nữa. Nghề này đủ sống, nhưng không đủ để sống một cách tử tế. Bây giờ đi làm một buổi, buổi còn lại tôi đi học thêm và cố gắng tự học ở nhà nữa. Tôi phải thay đổi cuộc sống và số phận của mình, muốn vậy, phải có kiến thức mới sống được ở cái xã hội này. Phải đi học mới có tương lai được…

Contributors:  Tina Ngo, Peter Del Moral, Đoàn Hồng Hải, Nguyễn Hải Yến

Bus ticket collector

One thought on “phụ xe buýt

  1. Em cũng thấy rất khâm phục và ngưỡng mộ các bác tài và các anh phụ. Quả thật là ai đã từng đi xe bus thì mới biết làm phụ xe bus vất vả như thế nào. Em là sinh viên vừa mới tốt nghiệp, trong 3 năm học cao đẳng phương tiện tới trường của em chính là xe bus. Đã lâu không đi xe bus thấy nhớ lắm, đi học nên cả lúc đi lẫn lúc về đều vào giờ cao điểm, nhiều lúc phát chán vì phải chờ xe bus hàng giờ, lên được xe rồi thì cảm tưởng không thể thở nổi, khi xuống xe rồi thì thấy mình thật là giỏi. Vậy mà các anh phụ xe lại có thể làm tốt đến như thế, đó chắc phải là lòng yêu nghề lắm đây, hj2…

Leave a Reply

