bảo vệ

Anh tên là Hùng, công việc hiện thời của anh là bảo vệ ở chung cư CT4A/X2 Bắc Linh Đàm , thuộc sự quản lý của công ty HUD. Về sự nghiệp, có thể nói anh là một người “đi đường vòng”, anh lớn lên ở đất Hưng Yên, lên Thái Nguyên học cao đẳng, rồi thì cũng từng làm bồi bàn trong miền Nam 5 năm trước khi quay ra Hà Nội và vào công ty này. Nhưng ở đâu anh cũng sống được, miễn là mình biết hài lòng với cuộc sống.

Anh làm trong công ty này đã được 10 năm rồi, bắt đầu từ những việc lặt vặt sửa chữa điện, nước, sau đó chính thức làm bảo vệ từ năm 2006. Trước đó, anh theo học trường cao đẳng Thái Nguyên chuyên ngành điện. Tốt nghiệp xong, anh cũng muốn tìm được một việc đúng với những gì mình được học, với thu nhập tốt, nhưng khó mà kiếm được một việc như thế, mà nếu muốn xin vào một công ty để làm thì cũng phải chạy chọt nữa. Trình độ của mình cũng có hạn, muốn học lên cao thì giờ lại ngại (cười). Rồi thì bạn bè anh em quen biết rủ anh vào đây làm cùng.

Công việc bảo vệ trong tòa nhà này thì không có gì đặc biệt, không muốn nói là nhàm chán và lặp lại hàng ngày. Thời gian làm việc của anh tùy thuộc vào từng ngày, có thể làm ca 8 tiếng hoặc nửa ngày. Ca sáng bắt đầu từ 7 giờ còn ca tối bắt đầu từ 6 giờ. Một tháng tính ra anh được nghỉ tổng cộng khoảng 6-7 ngày. Trước khi bắt đầu ca làm việc, anh phải nhận giao ca từ bảo vệ của ca trước. Sau đó, anh kiểm tra nguồn nước, nguồn điện, xem xét sổ sách, lau chùi vệ sinh và sắp xếp lại xe máy trong nhà để xe.

Làm việc ở đây thì tiếp xúc với đủ mọi tầng lớp, từ sinh viên, trí thức, đến người làm thuê, người ở quê lên thăm họ hàng. Thỉnh thoảng mấy anh em hay mấy cậu sinh viên sống bên trên lại xuống chỗ trực ngồi nói chuyện với anh nên cũng khá là gần gũi với mọi người. Nhưng cũng có cái khó vì phải xử lý, làm việc với nhiêu tầng lớp, lứa tuổi khác nhau nên luôn phải tâm niệm mình như là  “làm dâu trăm họ” vậy, luôn luôn phải để ý cách mình giao tiếp với mọi người sao cho phải phép.

Một khó khăn nữa là thời gian làm công việc này cũng khá gò bó. Kể cả vào lễ tết, khi vẫn có người ở đây thì mình vẫn phải làm thôi, không được nghỉ như các chỗ khác. Khi có việc khẩn cấp phải về nhà chẳng hạn, anh phải sắp xếp ca trực với các anh bảo vệ khác trong tổ, nếu có người làm thay thì mình mới được nghỉ. Tuy nhiên khi rảnh rỗi, anh có thể dành thời gian làm thêm công việc khác để tăng thu nhập như lắp đường dây điện hay xe ôm, miễn là không ảnh hưởng đến công việc của mình ở công ty.

Nhiều người cứ nghĩ làm bảo vệ thì sợ nhất trộm cắp, nhưng riêng với anh thì không. Mà trong suốt thời gian anh làm ở đây cũng chưa có vụ trộm nào cả. Còn để biết ai là người xấu, người tốt ra vào cái chung cư này thì phải lên hỏi công an phường (cười), nhưng dĩ nhiên bọn anh cũng có cách để tìm hiểu mục đích của khách đến thăm. Khách đến là bọn anh có nhiệm vụ hỏi họ đến đây làm gì. Đơn giản nếu họ nói muốn lên thăm phòng 608, anh chỉ cần hỏi “Không biết cái nhà ở phòng 608 tên là gì nhỉ?”. Nếu khách quen gia đình đó hiển nhiên phải biết tên, nếu nói một cái tên khác thì anh biết ngay, vì anh nhớ được đến 95, à phải 97% tên chủ hộ (cười). Còn nếu mà biết tên thì mình có thể hơi lái sang quê quán hoặc thắc mắc “ở phòng đó có hai vợ chồng sinh sống chứ đâu phải sinh viên nhỉ?” để xem phản ứng của khách lạ thế nào. Nếu chột dạ là mình nghi ngờ và biết ngay ý đồ xấu.

Điều cần nhất khi làm công việc này là tính trung thực và đạo đức nghề nghiệp. Anh luôn nghĩ mình không thể gắn bó với công việc này mãi được, nhưng khi còn gắn bó với công việc này thì mình phải cố gắng làm tốt nhất có thể. Rồi khi có cơ hội đổi nghề, đến nơi mới  thì họ cũng biết được những gì mình đã làm và cống hiến ở công việc cũ. Thực ra cũng đã có đôi nơi có ý mời anh về làm chỗ họ nhưng anh vẫn phải cân nhắc kỹ lưỡng vì đôi khi việc đó chưa chắc đã tốt như người ta nói.

Nói về công việc của anh thế là đủ rồi nhỉ, chia sẻ một chút về cuộc sống gia đình nhé. Năm 2008, anh cưới vợ là hàng xóm ở quê (cười) và cũng vừa có một bé gái 1 tháng tuổi. Vợ con đều đang ở dưới quê nhưng sớm muộn gì anh cũng sẽ đưa chị và cháu lên Hà Nội. Anh muốn có một cuộc sống ổn đinh với gia đình mình. Tuy công việc chưa được như nguyện vọng của mình, vẫn còn vất vả nhiều, nhưng gia đình chính là nguồn động lực để anh tiếp tục làm việc kiếm sống, để đảm bảo được một tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình bé nhỏ của anh.

Contributors:  Tracy Nguyen, Đinh Đoàn Vũ,  Nguyễn Thanh Nga,  Trương Công Tuấn

Security guard

Leave a Reply

