kỹ sư nông nghiệp

Cũng có những lúc tôi muốn bỏ nghề… Vừa phải hoàn thành thiên chức của một người mẹ vừa phải đảm đương tốt công việc ở cơ quan là chuyện không hề đơn giản. Nhiều khi tôi cảm thấy kiệt sức vì phải luôn cố gắng để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Nhưng tôi yêu nghề. Nghề nghiệp mang đến cho tôi nhiều niềm vui và mang lại cho tôi thu nhập ổn định dù không cao. Vì vậy, tôi tự động viên mình rằng tôi cần phải cố gắng hơn nữa, rằng tất cả đều trong khả năng của tôi, chỉ là tôi chưa biết cách sắp xếp thời gian hợp lý.

Tôi đã làm công việc hiện tại được 7 năm rồi. Ngày trước khi tốt nghiệp cấp 3, vì gia đình chủ yếu làm nghề nông, tôi đã thi vào trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội khoa Nông học theo định hướng của gia đình. Lúc ấy tôi cũng không biết rằng liệu tôi có thực sự thích ngành này hay không. Nhưng trải qua thời gian, càng ngày tôi càng cảm thấy yêu và gắn bó với nghề hơn.

À, quên mất. Tôi vẫn quên chưa giới thiệu về mình nhỉ? Tôi tên là Huệ. Năm nay tôi 29 tuổi. Tôi là một kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Trung Tâm Khảo Kiểm Nghiệm Giống, Sản Phẩm Cây Trồng và Phân Bón Quốc Gia.  Quê tôi ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Hiện tại, tôi sống ở Hà Nội cùng với mẹ chồng, chồng và hai con. Như tôi đã nói lúc trước, để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình không hề dễ dàng. Nhưng tôi thấy mình rất may mắn vì gia đình luôn luôn ủng hộ công việc của tôi. Nếu như không có sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình, chắc chắn tôi không thể theo đuổi được niềm đam mê với công việc như hiện giờ. Chồng tôi đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Anh ấy luôn cố gắng lo lắng cho gia đình đầy đủ về mặt vật chất để tôi có thể yên tâm đi làm. Mẹ chồng tôi thì giúp tôi chăm nom hai cháu.

Công việc chính của tôi ở cơ quan là khảo nghiệm tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định, (gọi tắt là DUS – Distinctness, Uniformity, Stability) từ các giống cây mà các công ty giống cây trồng hoặc các phòng thí nghiệm gửi đến. Tôi sẽ thực hiện việc gieo trồng các mẫu cây ở phòng thí nghiệm và trên đồng ruộng ngoài trời. Sau đó quan sát, ghi chép và xem xét giống cây. Nếu đó là giống cây mới, tôi sẽ liên hệ với Cục Sở Hữu Trí Tuệ để họ cấp quyền sở hữu cho người đã tạo ra giống cây đó. Đây là nhiệm vụ mà tôi thích nhất trong tất cả những việc tôi phải làm vì tôi được học chuyên sâu hơn về lĩnh vực này. Ngoài ra, tôi cũng phải lưu mẫu kho lạnh các mẫu cây để phục vụ cho công tác khảo nghiệm khi cần thiết. Tôi thường xuyên được các công ty giống cây trồng mời đi kiểm định các giống cây trồng mới. Công việc này đòi hỏi tôi phải di chuyển nhiều, có khi đi tới những tỉnh xa.

Môi trường làm việc của tôi không có áp lực triền miên như những công việc khác. Tuy nhiên vì nó liên quan nhiều đến lĩnh vực nhà nông, nên công việc thường bận rộn theo thời vụ. Có ba vụ chính trong năm là vụ xuân, hè và đông. Những lúc ấy, công việc của tôi rất bận, tôi thường xuyên phải làm thêm giờ và di chuyển đến nhiều nơi. May mắn là giữa các vụ sẽ có một hai quãng nghỉ, thường là tầm từ một đến hai tháng. Khi đó, không có nhiều việc phải làm và tôi cũng ít phải đi lại nhiều vì công việc. Cũng may là dù công việc có bận rộn thế nào, hàng ngày tôi vẫn có khoảng 2 tiếng nghỉ trưa từ 11h30 -1h30. Những khi không phải đi công tác, tôi thường đưa các con đến trường trước khi đi làm ca sáng. Công việc tại cơ quan bắt đầu lúc 7h30 sáng và kết thúc lúc 5h chiều. Biết cách quản lý thời gian hiệu quả chính là chìa khóa để vừa có thể giỏi việc nước vừa đảm việc nhà đấy.

Tôi cũng không biết tương lai sẽ thế nào, nhưng tôi sẽ tiếp tục làm công việc này. Tôi thấy cuộc sống của mình có nhiều điều thú vị khi làm một kỹ sư nông nghiệp. Hàng ngày tôi được đi làm, được tiếp xúc với nhiều người, được cập nhật thông tin và có cơ hội được đi đây đó. Các đồng nghiệp rất thân thiện và cởi mở. Sếp của tôi thì cực kỳ tâm lý và thường tạo điều kiện để giúp đỡ nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, công việc cũng dạy cho tôi những bài học sâu sắc về cuộc sống và rèn luyện cho tôi những đức tính tốt như cẩn thận, tỉ mỉ và chăm chỉ.

Với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay, nghề nghiệp của tôi không được coi trọng như những nghề khác. Hơn nữa thu nhập của tôi cũng không cao, nhưng tôi không muốn chuyển vì tôi đã đầu tư rất nhiều tâm sức. Tôi đang theo học thạc sỹ về ngành Trồng trọt. Tôi thực sự muốn học thêm để nâng cao trình độ nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc, cũng như để tôi có cơ hội thăng tiến trong công việc [cười]. Nhiều người nói làm một kỹ sư nông nghiệp rất buồn tẻ, tôi thì thấy ngược lại. Tôi yêu công việc của mình. Nhưng mong rằng trong tương lai lương của tôi sẽ cao hơn một chút. Dẫu sao, đâu thể theo đuổi đam mê chỉ bằng niềm tin đúng không? [cười lớn]

Contributors:  Lena Tran, Maya Weir, Nguyễn Thùy Trang, Vũ Thu Hiền

Agricultural engineer

One thought on “kỹ sư nông nghiệp

  1. Đúng là chỉ có niềm tin sẽ làm được. Em cũng là kỹ sư nông học. Em cũng sẽ cố gắng!Chúc c thành công trên còn đường đã chọn!

Leave a Reply

