người làm bánh Trung Thu

Tôi sinh ra và lớn lên từ làng nghề làm bánh kẹo Xuân Đỉnh. Giờ tôi sống cùng đại gia đình gồm tám thành viên: hai vợ chồng tôi, hai cô con gái, hai anh con rể và hai cháu ngoại. Hai con rể của tôi đều học hành đến nơi đến chốn: Anh cả là giảng viên Vật lý của trường Đại học Quốc gia còn anh thứ hai sắp tốt nghiệp trường Đại học Giao Thông Vận Tải. Tôi rất tự hào về hai chàng rể của mình! (cười).

Tôi làm bánh Trung Thu từ khi còn rất nhỏ. Sau khi lấy chồng, cách đây 20 năm, tôi mở cửa hàng riêng vừa làm vừa bán bánh Trung Thu. Một ngày làm việc của tôi bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào lúc tối muộn. Để có một chiếc bánh Trung Thu hoàn chỉnh phải trải qua bốn công đoạn : làm vỏ bánh, nhân bánh, nướng bánh và đóng gói. Mình là chủ thì việc của mình là đảm bảo chất lượng của sản phẩm, thông qua việc quản lý xem công nhân họ làm ăn ra làm sao, và bán hàng nữa.Tôi rất yêu nghề này nên chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ bỏ công việc của mình cả.

Qua nhiều năm gắn bó với nghề, tôi đã có rất nhiều kỉ niệm vui và khó quên. Điều làm tôi hạnh phúc đó là có thể phục vụ người dân mình trong dịp lễ cổ truyền : Tết Trung Thu. Vào những dịp như thế thì chúng tôi làm nhiều loại bánh: Nhân thập cẩm, đậu xanh, trứng muối, lạp xưởng, trà xanh, gà quay, hạt sen,… Người dân họ muốn có nhiều sự lựa chọn mà (cười).

Nếu được hỏi động lực lớn nhất để tôi gắn bó với nghề làm bánh trung thu này thì đó là vì tính kế thừa của nghề, người ta gọi là cha truyền con nối. Qua các thế hệ, chất lượng sản phẩm ngày càng được tăng lên và nhân thì cũng nhiều loại hơn, chính vì thế mà gia đình tôi ngày càng có nhiều khách hàng thân thiết và lâu năm. Chúng tôi chủ yếu bán ở các thành phố lớn trong miền Nam như Sài Gòn, Đồng Nai và một số tỉnh phía bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh,…

Nói thì là yêu nghề vậy nhưng nhiều lúc gặp khó khăn cũng nản lắm. Nguồn nguyên liệu ít vì giờ cái gì mà chả đắt. Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp bánh Trung Thu như gia đình tôi chủ yếu làm việc riêng lẻ, chưa liên kết được với nhau thành lập lên Hiệp hội các chủ kinh doanh Bánh Trung Thu ở làng nghề Xuân Đỉnh để cùng giúp đỡ nhau. Cuối cùng là khách hàng người ta không đến đông như trước nữa vì báo chí cứ đơm đặt, nói sai sự thật. Nhiều lúc tôi bực lắm, rồi lại thấy nản nữa, cứ nghĩ liệu mình có phải đóng cửa cái sự nghiệp của cha ông để lại hay không. Nhưng dù sao thì tôi vẫn sẽ dạy và truyền đạt lại bí kíp làm bánh trung thu cho các con tôi để chúng sẽ tiếp tục nối nghiệp của tổ tiên mặc dù hiện tại các cháu đều có công việc riêng của mình. Có một tin vui nữa là vào đầu năm tới, chủ các cửa hàng bán bánh Trung Thu ở làng nghề sẽ họp lại và cùng nhau tìm ra giải pháp cho sự tồn tại và phát triển của làng nghề, đặc biệt là chúng tôi sẽ cùng nhau tìm cách đối phó với những thông tin sai lệch của cánh nhà báo.

Nếu bài phỏng vấn này được đăng thì nhân đây tôi muốn nói vài lời về chất lượng bánh Trung Thu của làng nghề Xuân Đỉnh. Chúng tôi làm đảm bảo vệ sinh chứ không phải như người ta nói trên báo đâu. Chúng tôi tự tin về chất lượng của từng chiếc bánh làm ra và dù có thế nào cũng kiên quyết giữ cho được làng nghề này, vì đây là truyền thống, là niềm tự hào từ bao đời nay của gia đình chúng tôi.

Contributors:  Thuy Mai, Hae Jin Kang, Bùi Phương Thảo, Nguyễn Thị Thu Huyền

Mooncake maker

Leave a Reply

