kĩ thuật viên hải quân

Bác là sĩ quan quân đội ở một đơn vị thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Gia nhập quân đội từ năm 18 tuổi, đến nay đã là 35 năm bác công tác, gắn bó và trưởng thành với nghề.

Từ những ngày đầu tiên phục vụ quân đội đến nay, bác đã trải qua rất nhiều công việc, nhiệm vụ khác nhau như kĩ thuật viên, máy trưởng của một tàu chiến v.v. Đó đều là những công việc liên quan đến kĩ thuật nên đòi hỏi bác phải luôn tìm hiểu để tiếp thu được những công nghệ khoa học mới.

Năm 1979, bác được đơn vị gửi sang Ba Lan học về chuyên ngành máy tàu thủy tại Học viện Hải quân Ba Lan. Đây có thể nói là bước khởi đầu, khiến bác hiểu hơn về kĩ thuật, từ đó trở nên gắn bó và đam mê với nghề. Sau khi được đào tạo bài bản, bác đã dần dần yêu thích công việc hiện tại của mình từ lúc nào không hay. Nhắc đến ngành này, hẳn nhiều người sẽ nghĩ về một công việc tẻ nhạt và khô khan. Nhưng là một người trong ngành, bác đã thấy được rất nhiều điều đặc biệt, thú vị. Người kĩ thuật viên như bác luôn phải học hỏi không ngừng, tự trau dồi kiến thức cho bản thân để không bị lỗi thời. Mỗi chi tiết máy, mỗi kĩ thuật mới chính là một thử thách mà bác phải vượt qua. Nhưng cũng chính những khó khăn, thử thách này lại là động lực để bác luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mình được giao, để bác luôn nỗ lực vượt qua chính bản thân mình của ngày hôm qua.

Quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm việc của bác là khoảng thời gian từ năm 1985 đến năm 1995, khi bác đóng quân ở một đơn vị M, vùng biển phía nam Việt Nam và là máy trưởng của một tàu chiến. Mặc dù đó là vùng biển có tranh chấp giữa Việt Namvà Trung Quốc nhưng những người ở tiền tuyến như bác chưa từng thấy sợ hãi. Bởi trong ý nghĩ của các bác, bảo vệ những vùng đất, vùng biển mà cha ông đã giành được chủ quyền chính là trách nhiệm của những thế hệ đi sau như bác.

Đây cũng là khoảng thời gian bác học được rất nhiều điều, kể cả về công tác quản lí lẫn kiến thức chuyên môn. Điều bác thấy thú vị nhất ở ngành kĩ thuật là nó không hề bị tác động chi phối của chính trị. Dù trong thời kì đó, thế giới phân chia thành hai cực đối đầu và Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa nhưng mình vẫn tiếp thu những công nghệ kĩ thuật mới của các nước tư bản cũng như của nhân loại. Người kĩ thuật viên phải giỏi chuyên môn và có tính quyết đoán.  Có một lần, cấp trên ra lệnh cho tàu ra khơi nhưng bác đã không đồng ý vì quá trình chuẩn bị cho tàu đi biển chưa xong và tàu không đảm bảo kỹ thuật để ra khơi làm nhiệm vụ. Người kĩ thuật viên là người chịu trách nhiệm cho sự an toàn của tàu, cũng là sự an toàn của những thành viên trên tàu. Vì vậy, kĩ thuật viên như bác phải rất cẩn trọng và có trách nhiệm, và điều này, may mắn thay, lại là tính cách của bác…

Về gia đình thì bác có một gia đình rất hạnh phúc cùng bác gái và hai cậu con trai – niềm tự hào của bác. Hai bác xây dựng gia đình và có con lớn từ năm 1989, khi bác vẫn đang đảm đương nhiệm vụ ở MiềnNam. Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn của hai bác, khi phải xa nhau thường xuyên, người miền Bắc – người Miền Nam. Việc ở nhà, việc chăm sóc và dạy dỗ con cái trong những năm đầu đời gần như đè nặng lên đôi vai bác gái. Xa nhà, xa vợ con, bác chỉ còn biết luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với sự tin tưởng của đơn vị, cũng là để nguôi ngoai nỗi nhớ nhà và người thân. Rất may mắn là đơn vị cũng thông cảm cho hoàn cảnh của bác nên thường sắp xếp để bác được nghỉ phép về thăm nhà mỗi năm mỗi lần, mỗi lần khoảng một tháng, thậm chí có lần dài nhất còn đến 3 tháng. Những khoảng thời gian còn lại trong năm, hai bác vẫn luôn giữ liên lạc qua trao đổi thư từ.

Hiện nay thì bác đã ổn định công việc, là cán bộ của một đơn vị trực thuộc Bộ Quốc Phòng ở Hà Nội, khiến bác có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Một ngày làm việc của bác bắt đầu từ lúc 7h30 sáng đến 4h30 chiều , với những công việc khác nhau, từ chuẩn bị cho các cuộc họp đến giải quyết những vấn đề tồn đọng, cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp dưới. Vì công việc khá linh hoạt nên bác vẫn hay phải đi công tác. Bác vẫn tiếp tục yêu thích công việc này vì dù làm ở văn phòng, bác vẫn luôn phải học hỏi thêm để tiếp cận được với công nghệ mới, điều khiến cho công việc của bác luôn thú vị và mới mẻ mỗi ngày.

Nếu được chọn lại, có lẽ bác sẽ chọn trở thành một bác sĩ, vì bác luôn mong muốn mình có cơ hội làm trong ngành y, để có thể đem tài-đức của mình ra cứu giúp những con người phải ngày đêm chiến đấu với bệnh tật. Thế nhưng, bác chưa bao giờ hối hận vì đã chọn nghề nghiệp hiện tại, công việc đã mang lại cho bác những kiến thức, những bài học quý giá mà không phải ai cũng có được. Bác vẫn sẽ tiếp tục phấn đấu, học hỏi mỗi ngày để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mình được giao phó.

Contributors:  Mai Nguyen, Loc Le, Hoàng Minh Trang, Nguyễn Huy Anh

Ship’s engineer

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s