người tổ chức đám cưới

Đã tổ chức đám cưới cho rất nhiều người, giờ tôi bắt đầu nghĩ về đám cưới cho riêng mình [Cười]. Làm nghề tổ chức đám cưới rất vất vả. Đám cưới là ngày vui của nhiều người và là những ngày bận rộn của chúng tôi. Thế nên tôi đang mong chờ cái ngày được hưởng niềm hạnh phúc đó mà không phải chạy đôn chạy đáo lo công việc.

Tôi tên là Nguyễn Minh Hải, năm nay tôi 25 tuổi. Tôi làm việc tại VCCI Expo [Trung tâm triển lãm thuộc Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam], phụ trách mảng tổ chức sự kiện mà chủ yếu là tổ chức đám cưới. Tôi đến với nghề này rất tình cờ. Chính xác thì nghề chọn tôi chứ tôi không chọn nghề. Vì nghề mà ngày nào tôi cũng được ăn cỗ không mất tiền [cười lớn].

Để hiểu được sự vất vả và những áp lực khi làm công việc này, các bạn nên biết qua về lịch trình hàng ngày của tôi. Tôi phụ trách quản lý một đội ngũ nhân viên gồm 120 người ở nhiều bộ phận khác nhau. 8h sáng tôi đến cơ quan và công việc đầu tiên của một ngày là kiểm tra  bảng công việc. 8h30, như thường lệ sẽ là thời gian để tất cả nhân viên trong công ty họp bàn giao và phân công công việc trong ngày. Kết thúc buổi họp, tôi quay trở lại phòng làm việc của mình và lên danh sách các công việc phải làm.10h sáng, tôi sẽ xuống hiện trường nơi tổ chức đám cưới để kiểm tra tiến độ công việc, danh sách các thiết bị cần thiết sau đó liên lạc với đối tác cung cấp tiệc cưới. Khoảng 10h30, các nhân viên bắt đầu sắp xếp bàn ghế, trang trí cổng chào và sân khấu chính. Tôi thường phải chạy đi chạy lại rất nhiều để nhắc nhở và quan sát họ làm việc.

Bạn thấy đấy, công việc đã bận rộn ngay từ những phút đầu tiên của một ngày làm việc. Nhưng có những ngày công việc còn bận rộn hơn rất nhiều tùy thuộc vào số lượng đám cưới trong ngày chúng tôi phải tổ chức. Trung bình mỗi ngày tôi sẽ phụ trách tổ chức hai đám cưới. Vào mùa cao điểm có thể lên đến sáu đám cưới một ngày. Cũng có những năm lượng người đến thuê tổ chức đám cưới nhiều hơn. Đó là những năm mà họ cho rằng là năm đẹp, tổ chức vào năm đó sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc.

Công việc rất vất vả, nhưng vẫn có những cách để làm cho nó dễ thở hơn. Ví dụ, chỗ tôi làm có hệ thống khung rạp dựng sẵn, có thể dễ dàng điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, nghề này mang lại lợi nhuận khá cao. Hiện tại chúng tôi có ba phòng lớn có thể tổ chức được ba đám cưới cùng lúc. Tối đa chúng tôi có thể phục vụ một đám cưới với 600 mâm cỗ. Trung bình một đám cưới sẽ đặt 100 mâm. Tiền thuê mỗi phòng tiệc dao động từ 15 đến 25 triệu đồng, tùy thuộc vào thời điểm tổ chức đám cưới và thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra mỗi mâm cỗ cho 10 người có giá trung bình từ 1,2 – 1,5 triệu đồng. Tất nhiên tùy yêu cầu của khách hàng mà giá cỗ có thể cao hơn. Vì thời gian diễn ra của mỗi đám cưới tương đối ngắn, chỉ khoảng từ 1-2 tiếng nên các sự kiện trong đám cưới không nhiều. Khách hàng có thể yêu cầu ban tổ chức thuê ca sỹ hoặc tự hát, chúng tôi sẽ chuẩn bị ban nhạc cho họ.

Để làm được nghề này bạn phải có kỹ năng ứng biến tình huống nhanh nhạy và cư xử khéo léo. Nếu không bạn sẽ ặp nhiều rắc rối đấy. Đã có trường hợp một anh quản lý sân khấu bị nhân viên đánh vì cư xử không khéo léo. Rồi thì vì khối lượng công việc nhiều lại phải hoàn thành đúng thời hạn nên mọi người cũng dễ nổi cáu với nhau. Nếu mình không biết khéo léo cư xử, công việc sẽ không thể thực hiện theo đúng kế hoạch được. Ngoài ra thì tất nhiên bạn phải có kỹ năng và đầu óc tổ chức rồi vì hai điều tối thiểu mà bạn luôn phải làm tốt đó là lên kế hoạch và điều phối nhân sự. Đối với bản thân tôi, để làm được như ngày hôm nay, tôi đã phải tự học và đào tạo mình trong thực tế rất nhiều chứ ở Việt Nam chưa có chỗ nào đào tạo chuyên về lĩnh vực này.

Kể từ lúc tôi bắt đầu công việc này tôi chưa thấy khâu tổ chức có thay đổi lớn nào. Chỉ có một điểm mới thú vị đó là từ ngày bị cấm đốt pháo trong đám cưới, để tạo không khí cho bữa tiệc, sẽ có màn nổ bóng bay trên sân khấu. Lúc đầu còn thủ công lắm, sẽ có hai em nhỏ cầm gậy có gắn đinh chọc vỡ từng quả bóng. Về sau công nghệ hiện đại hơn, chỉ cần rút dây cho dây bóng đi qua những chiếc đinh gài sẵn trên phông sân khấu là bóng nổ bùm bùm [cười lớn].

Tôi đã từng tổ chức đám cưới cho rất nhiều bạn của mình. Những lúc ấy vui lắm vì dù nhiều việc phải làm nhưng cảm giác sướng hơn nhiều [cười]. À, có một kỷ niệm khá buồn cười. Chẳng là có một lần có 3 đám cưới cùng tổ chức vào một giờ mà ba phòng tiệc chỉ được ngăn với nhau bởi một tường chắn mỏng. Bình thường giờ tổ chức các đám cưới lệch nhau thì không sao. Lần này trùng giờ thế là cả 3 đám cưới đều có kịch bản y nhau. Thế là cùng một lúc, một bên mở nhạc Tây xập xình, một bên mở nhạc dân tộc, một bên lại tự hát. Đến lúc giới thiệu cô dâu, cùng một lúc nghe thấy cả ba bên đều nói “Vâng, và xin quý vị một tràng pháo tay thật to để chào đón cô dâu xinh đẹp nhất ngày hôm nay của chúng ta”. Đứng ở ngoài mà anh em nhân viên cười không nín được [cười to].

Tổ chức bao nhiêu đám cưới ở đây rồi, nói thật là dù thế nào tôi vẫn thích đám cưới ở quê hơn. Dù có thể họ tổ chức không chuyện nghiệp bằng, hoặc đồ ăn không phải lúc nào cũng đảm bảo vệ sinh nhưng không khí đám cưới lúc nào cũng rộn ràng và vui tươi. Ở đây mọi người đến nhanh và về cũng nhanh. Nhưng chủ nhân đám cưới mà vui là mình cũng vui thôi [cười].

Quan hệ đồng nghiệp tại nơi tôi làm khá tốt, mọi người giúp đỡ lẫn nhau rất nhiều. Nhưng sếp của chúng tôi không quan tâm nhiều đến nhân viên. Các chế độ đãi ngộ nhân viên rất ít nên không tạo được động lực tốt để làm việc. Tôi định sẽ chỉ làm ở đây một thời gian ngắn nữa thôi, sau đó tôi sẽ chuyển sang nơi khác mở doanh nghiệp riêng. Nhưng, dù thế nào đi nữa, tôi sẽ không bao giờ quên những ngày tháng làm việc ở đây khi chúng tôi ở bên nhau và có thể giúp mọi người có niềm hạnh phúc trong thời khắc quan trọng và đáng nhớ nhất của cuộc đời.

Contributors:  Lena Tran, Maya Weir, Nguyễn Thùy Trang, Vũ Thu Hiền

Leave a Reply

