nhân viên KFC

Tên em là Nguyễn Thị Diệu Linh, sinh năm 1993, năm nay em 18 tuổi. Em ở dưới Việt Trì, hiện em đang học tại trường trung cấp tổng hợp ở đường Thanh Xuân, Nguyễn Trãi và đang làm thêm tại cửa hàng KFC.

Em làm việc ở KFC vì môi trường có thể giao tiếp đựơc với mọi người, biết cách ứng xử và người ta dạy cho mình cách va chạm với sự đời. Cái thứ 2 là em muốn kiếm thêm một phần thu nhập, có thể trang trải cho một phần cuộc sống của mình. Biết là lương ở đây ít, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó chị ạ, mình có thể nhận lương ít nhưng mình học được nhiều hơn, thứ 2 là KFC như là gia đình thứ 2 của em, em có thể chia sẻ với các anh chị ở đấy, nó còn tạo cho mình cơ hội làm quen, giao tiếp với mọi người, học hỏi nhiều kiến thức hơn. Em thích KFC, vì trước khi làm việc ở đây em cũng làm việc ở một vài cửa hàng bán quần áo, người ta cũng thoải mái với mình thôi, ở chỗ là thứ 7, chủ nhật không bắt mình đi làm tối chị ạ. Nhưng thời gian làm việc thì bắt đầu từ 9h sáng đến 9h tối, 12 tiếng tất cả. Em không hiểu rằng khi người ta làm chủ một hệ thống, một cửa hàng bán quần áo, có mấy chi nhánh, nhưng người ta có đặt địa vị của người ta vào nhân viên không? Người ta có hiểu được nỗi khổ của nhân viên không? Khi mà 12h trưa rồi, nhân viên chưa được đi ăn, bà chủ cửa hàng không hề đả động gì, khi 2h nhân viên bắt đầu đi ăn trưa, có thể gọi là ăn đầu giờ chiều [cười], bắt đầu chủ cửa hàng lại mắng nhân viên là: “tại sao lại được đi ăn vào cái giờ này?”. Làm qua một thời gian, em thấy quản lý của KFC còn tâm lý gấp vạn lần những người làm chủ khác. Mức lương ở KFC công nhận là thua xa ở chỗ bán quần áo, nhưng mà cách cư xử của cửa hàgn trưởng và quản lý với nhân viên của KFC thì vượt xa mấy chỗ em từng làm. KFC rất tâm lý, các chị khắt khe với mình cũng chỉ để tốt thôi, cái gì mình không biết, mình hiểu sai mình hoàn toàn có thể hỏi, các chị có thể mắng, có thể dạy cho mình để mình hiểu ra, thì em nghĩ như thế cũng đúng thôi. Các chị hiểu được tâm lý nhân viên, coi nhân viên như anh chị em ruột của mình ý. Ở KFC tuyệt nhiên không có chuyện phân biệt mới-cũ, chủ-nhân viên. Ngay từ ban đầu vào, các anh chị ở đây đã rèn ngay từ ban đầu là không có chế độ phân biệt như thế, mình phải sống giúp đỡ nhau, thì lúc mình khó khăn mới có người giúp đỡ mình, chính vì thế nên em quyết định gắn bó với KFC.

Trước khi đi làm ở đây, em còn không biết KFC là gì [cười], nhưng khi đựơc một chị làm ở đấy giới thiệu thì em mới biết, đến xin, sau 2 tuần để hồ sơ ở đấy thì được gọi đi phỏng vấn và đi làm. Trước đây họ không tuyển nhân viên ở ngoài đâu, có nghĩa là, ví dụ em làm ở đây 1 tháng, 2 tháng rồi, em sẽ giúp chị vào trong KFC, chứ không phải mình nhận người ở ngoài đâu. Dạo này họ nhận người ở ngoài tại vì KFC trả lương ít nhưng thời gian làm nhiều, nên nhiều người không muốn làm ở KFC, cho nên KFC thiếu người, đâm ra KFC phải tuyển cả những người ở ngoài vào. Nếu tính cả nhân viên dự phòng thì KFC đợt vừa rồi mới tuyển thêm một số nhân viên nữa để phục vụ một chi nhánh nữa, nhưng hiện tại vẫn chưa sang được vì chi nhánh đó vẫn chưa sửa sang xong, nên là KFC ở đấy vẫn chưa được mở, cho nên là nhân viên mới tuyển vào vẫn hiện tại đang làm ở của hàng Nguyễn Trãi của em, tổng cộng là 40 nhân viên. Đúng ra chính thức làm việc ở cửa hàng em chỉ có 35 nhân viên.

Điều kiện làm việc của em thì cũng tốt chị ạ. Em xin làm sáng từ thứ 2 đến thứ 6 vì buổi tối phải đi học thêm, thứ 7, chủ nhật em đi học cả ngày thì em xin làm buổi tối, quản lý đồng ý chấp nhận yêu cầu của em thì những gì quản lý yêu cầu thì em hoàn toàn chấp nhận. Vì KFC tạo điều kiện cho em thì em cũng tuân theo những yêu cầu, quy định của KFC. Một ngày em làm 7 tiếng, vì 8 tiếng là của full-time rồi. Hàng ngày em lau những chỗ bẩn các thứ, rôồ đổ tương cà tương ớt, em cảm thấy sức lao động bỏ ra đối với sinh viên và đối với những người làm công việc chân tay như mình ý, như vậy là được, làm công việc gì thì cũng vất vả thôi, nhưng em thấy công việc này cũng không vất vả lắm, phù hợp với sức lao động của em.

Em đang làm ở bộ phận lobby, bộ phận lobby là bộ phận, có nghĩa là, khách gọi đồ từ quầy cashier, nhận đồ và trả tiền tại quầy cashier, khi khách mà đã bê lên dùng, dùng xong thì bộ phận của em có thể ra dọn, như Việt Nam thì nghĩa phổ thông là dọn bàn. Mỗi bộ phận trung bình thường 4 – 5 người, tuỳ bộ phận nữa. Bộ phần Cashier và lobby sẽ có nhiều người hơn vì nó tạo cho mình nhiều cơ hội hơn ý, với cả những chuyên môn người ta đã từng làm, đấy là một phần, phần thứ 2 là người ta đã đang ở trong giai đoạn đi thực tập ý, ví dụ như ai đang làm kế toán giống chị, làm ở cashier thì sẽ trợ giúp cho người cashier ấy khả năng tính toán thạo hơn, tính nhẩm nhanh hơn. Bộ phận supply thường chỉ có 3 người, cook chỉ tầm 2 người, cook thì ko có nhiều. Ở nhà hàng gần như tất tần tật là con gái, nhưng mà cook thì toàn con trai, có mỗi một người con gái làm việc ở bộ phận cook đó thôi. Biết rằng con gái sẽ khéo tay, nấu ăn ngon hơn, nhưng mà nghĩa là, cook ở KFC khác với nhà mình nấu nướng. Nhà mình nấu chỉ có nhẹ nhàng, nhưng riêng cook làm việc vất vả lắm chị ạ, nhất là tiếp xúc với lửa nóng, tuy là mình không sử dụng bếp ga trực tiếp đâu, nhưng mà nó sẽ tạo ra hơi nóng làm cho con gái không trụ lâu được ở đấy, cái thứ 2 là cook ở đấy phải là những người làm lâu năm, hoặc là những người đang thực tập lên làm quản lý (trợ lý quản lý – phải biết tất cả, làm qua tất cả các bộ phận thì họ mới được lên làm quản lý). Một bộ phận nữa là cashier, cashier chỉ pack đồ cho khách, nhận tiền, trả lại khách, và phần quan trọng nhất là đứng và mời chào khách. Một khi chị bước chân vào cửa hàng, thì chị sẽ nhìn thấy đầu tiên là Cashier, sau đó là bên trong, qua một cửa kính đựng gà thì đến supply, và sau một cái bức tường thì chị sẽ vào bộ phận cook. Tuy nhiên chỉ có những nhà hàng lớn mới như thế, những nơi không có mặt bằng thì người ta chia ra cashier tầng 1, supply tầng 2, cook tầng 3, họ chia ra từng tầng vì ở đấy quy mô của họ không to, không rộng, thì họ sẽ phải chia như thế.

KFC là cả một hệ thống, cửa hàng trưởng cũng thương nhân viên lương thấp, nhưng cửa hàng trưởng không thể quyết định được trong việc tăng lương cho nhân viên. Cửa hàng này tăng lương thì có nghĩa là cửa hàng khác nhân viên cũng phải được tăng lương đúng không chị? Vì các cửa hàng đều có mối liên hệ, các nhân viên cũng thường nói chuyện với nhau, nên việc tăng lương của cửa hàng này sẽ ảnh hưởng tới các cửa hàng khác, vì đây là một hệ thống rồi nên là cửa hàng trưởng không được phép đứng lên tăng lương cho nhân viên, mà đây là do cấp trên điều lệnh tăng lương xuống. Part-time được tăng 3,000 VNĐ một giờ, full-time được tăng 300,000 VNĐ một tháng. Không phải ngày nào em cũng làm 7 tiếng, có ngày mệt, quản lý thương mình, chỉ bắt mình làm 5 hoặc 6 tiếng thôi. Thứ 7, chủ nhật, những người ở gần thì 11h đêm mới được về, nhưng bọn em nhà xa thì bọn em sẽ xin chị ý 10h về, mà nhiều khi các chị cảm thấy mình về muộn không an toàn, các chị cho em về sớm hơn một chút.

Theo em, để đánh giá một ngày tốt hay một ngày xấu không phải dựa trên việc đến cửa hàng, quản lý mắng mình hay là có va chạm với nhau, nhưng đó là khi mình sai sót, chưa biết, chưa hiểu thì quản lý và các nhân viên cũ người ta đã biết, đã hiểu, người ta sẽ bảo mình, dẫn dắt mình trở nên tốt hơn, nếu mình nghĩ được như thế thì mình sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, chứ với những người mà nghĩ đại loại như: “Hôm nay quản lý nó mắng tao, tao không làm nữa” thì họ thiệt thôi. Còn em, em thích đi làm ở KFC, đến đấy được nói chuyện, làm việc này việc kia, nhưng mà mình ở nhà, chả biết làm gì cả, thấy nhàm chán, cảm thấy con người mình cứ tù túng đi dần dần.

Contributors:  Minh Thư Diệp, Sean Decker, Phạm Phương Thảo, Huỳnh Đình Quang Minh

KFC employee

4 thoughts on “nhân viên KFC

  1. Mình rất thích bài viết của bạn hoàn toàn hợp tâm lí với mình… Mình cũng đang làm lobby và cashier nè….

  2. ban chi moi lam lobby thoi thj noi va.y, lam supply lau nam xem, ap luc goi ga , holding time nay no, roi Am xuong kiem tra nua chu, roi quan ly thay vangt hi cat lich cho o nha, cung tuy theo quan ly hay cua hang truong ak, chak ban chua tiep xuc nhieu nen moi noi nhu va.y duoc thoi…ai lam kfc cung nan ca, chj rang lam o kfc vj co thoi gian de vua hoc vua lam thoi

    • mình thừa nhận KFC có văn hóa làm việc tốt nhưng lương thì thấp quá, hy vọng trong tương lai sẽ được tăng.

Leave a Reply

