người bán hàng đa cấp

Mình là Quỳnh Anh, 21 tuổi, hiện là sinh viên năm cuối khoa Thương mại Quốc tế, trường Đại học Ngoại Thương. Mình hiện đang là quản lý cho văn phòng Viking của Oriflame. Văn phòng này do một anh thủ lĩnh hơn mình 1 tuổi, cùng với mình và một số người bạn khác lập ra từ tháng 11 năm 2009, khoảng 4 tháng sau khi mình đến với Oriflame. Tại thời điểm lập Viking mình cũng đã có 1 hệ thống tạo ra 100 triệu doanh thu một tháng rồi. Thật ra mình biết về Oriflame từ hồi cấp 3, nhưng phải đến khi một người bạn ở lớp đại học giới thiệu làm tư vấn viên cho công ty, và mình thấy bạn ấy có rất nhiều thay đổi, từ một người nhút nhát trở nên năng động hơn, hiểu biết hơn, lại bắt đầu có thể kiếm được tiền, thì mình mới thấy thích thích, thử tìm hiểu về Oriflame và tham gia.

Điều kiện để vào công ty Oriflame khá đơn giản, chỉ cần trên 18 tuổi, và đóng một lệ phí 89 nghìn, kèm theo chứng minh thư photo, và chưa trở thành thành viên Oriflame ở một chi nhánh khác, là có thể được cấp thẻ tư vấn viên rồi. Vì đây là một hệ thống kinh doanh mạng nên ngoài bán lẻ, người ta luôn chọn một cách phân phối thông minh hơn, đấy là tìm nhiều nhà phân phối khác, sau đó đào tạo cho họ làm được những việc giống như mình. Đến bây giờ khi đã là quản lý, mình vẫn đang làm công việc cơ bản đấy, bán lẻ và tuyển, nhưng trách nhiệm của mình phải cao hơn. Dĩ nhiên quản lý 5 người thì sẽ dễ dàng hơn quản lý trăm người rất nhiều [cười]. Nói thế nhưng mình cũng không thể làm việc trực tiếp với cả 100 người được, mình chỉ quản lý và hướng dẫn các trưởng nhóm, sau đó họ sẽ hướng dẫn cho các nhóm viên. Công ty cũng cung cấp cho mình những bản báo cáo cập nhật từng ngày qua mạng để mình theo dõi cả hệ thống cũng như doanh số bán hàng của từng thành viên một, vì lương của mình cũng được tính theo doanh số của hệ thống bên dưới mình nữa.

Công việc này không đòi hỏi thời gian làm việc cố định, miễn là mỗi ngày bạn dành khoảng 3 tiếng đồng hồ cho nó để đạt được kết quả tốt nhất. Mình có thể tự đặt lịch làm việc cá nhân, chẳng hạn như bạn là một thành viên trong nhóm của mình, thì mình có thể hẹn bạn đến văn phòng Viking lúc 6 giờ chiều ngày thứ 5, để truyền đạt kinh nghiệm cho nhau, đấy. Nhờ đó mà mình chủ động sắp xếp được thời gian cho phù hợp với việc học ở trường. Cái mà công việc của mình đòi hỏi là sự chủ động, không phải chỉ đưa catalogue để chờ khách hàng tự tìm đến mà đôi khi mình cũng có thể là chất xúc tác, moi được cái nhu cầu tiềm ẩn của họ [cười]. Ví dụ như một bà béo, chưa biết thế nào để giảm cân, mình có thể giới thiệu sản phẩm Oriflame giúp giảm hông mông đùi [cười]. Hoặc là thuyết phục bằng cách cho họ dùng thử. Nhưng thật ra cái thuyết phục người ta nhất là cảm nhận của tư vấn viên khi dùng sản phẩm, nên mình cũng dùng khá nhiều Oriflame để tư vấn tốt hơn cho mọi người.

Khó khăn trong công việc cũng có chứ không phải không, như là doanh số giảm mạnh trong mùa hè, do mùa này người ta sẽ dùng mỹ phẩm ít hơn mùa đông, rồi các khách hàng quen của mình, rất nhiều là bạn bè, thì lại về quê nghỉ hè hết. Mặc dù công ty không bắt buộc về doanh số, nhưng bao giờ tâm lý con người khi đang làm một cái gì đó tốt, mà nó đến thời điểm đi xuống thì cũng sẽ cảm thấy như vấp phải trở ngại. Rồi thì, trộm cắp cũng có. Một lần mình gửi một cái túi hàng cho bạn cùng lớp trông giúp, nhưng bạn ấy không để ý, nên đã xảy ra tình trạng mất cắp, ở ngoài văn phòng. Rồi cũng có lần là do mình để quên [cười]. Mình đến trường mang theo một bọc hàng, khoảng hơn 1 triệu, để trả cho khách hàng đã đặt mua, rồi mình tung tăng vào căng-tin tán phét với bạn bè, xong rồi… quên mất [cười].

Đi làm ở đây mình cũng được tiếp xúc với rất nhiều người. Mạng lưới hiện tại của mình có khoảng 100 người đang hoạt động, tầng đầu tiên ngay dưới mình có 7 người. Văn phòng Viking thì mỗi ngày có thêm khoảng 20 thành viên mới, phần lớn là sinh viên, đối tượng trẻ, năng động và nhiều thời gian. Sau 2 năm thì mình đã có thêm vài nghìn mối quan hệ mới rồi [cười]. Các mối quan hệ trước đây của mình cũng khăng khít hơn, vì nhờ công việc mà mình được gặp gỡ làm việc với bạn cũ, họ hàng nhiều hơn. Còn khách hàng mua Oriflame là những người xung quanh mình, hay là thông qua tiếp thị online, như Facebook, hoặc là Yahoo. Nhưng khách hàng mà mua nhiều nhất lại là khách hàng gián tiếp. Ví dụ bạn đang đi làm ở cơ quan nào đấy, mình biết là bạn tiếp cận với rất nhiều người đang dùng mĩ phẩm, mình có thể nhờ bạn mang đến công ty giới thiệu giúp mình. Hoặc là ở nhà, mình có thể nhờ mẹ mình la liếm với các cô hàng xóm [cười].

Chắc bạn cũng biết là thông tin trái chiều về Oriflame thì có rất nhiều, mà bản thân cái từ “bán hàng đa cấp” cũng rất dễ gây phản cảm ở Việt Nam, vì hiện nay cũng có rất nhiều công ty ảo, lấy danh tiếng là làm kinh doanh mạng, nhưng thực sự là đang lợi dụng nó. Vì cái tiếng không hay đó mà đôi khi nếu mình đề cập vấn đề không khéo, rất dễ gây hiểu lầm. Cũng có người từng bảo mình “À đây là công ty lừa đảo à, thế sao bạn lại tham gia”. Mình cũng không vì thế mà lo lắng đâu [cười], vì Oriflame là một công ty đa quốc gia có khá nhiều thông tin và được nhiều người biết đến. Hơn nữa trước khi mình tham gia, mình cũng tìm hiểu rất nhiều, không chỉ từ phía công ty mà còn tìm hiểu cả từ những người xung quanh nữa. Trong trường hợp mọi người hiểu lầm, mình có thể giải thích cho người ta có cái nhìn đúng đắn về nó. Nhưng mà thực tế thì cái sự khó khăn đó đã giảm đi đáng kể rồi, vì người Việt Nam mình ngày nay được tiếp cận với rất nhiều mảng thông tin có ích trên internet, nên tư tưởng của họ tiến bộ hơn rất nhiều, công việc của mình cũng thuận lợi hơn.

Về công việc, mình rất hài lòng về nó. Hầu như những ai đã ở lại đây từ 2 năm trở lên như mình mà bạn hỏi thì chắc đều trả lời là rất hài lòng, vì thường nếu như họ không hài lòng về nó thì có lẽ là họ sẽ, theo cái từ mà bọn mình hay dùng, là “rụng”, từ lâu rồi. Đối với mình, một sinh viên lên Hà Nội thuê trọ, hàng tháng phải trả tiền nhà, điện nước, học phí, mua sắm, ăn uống với bạn bè, và các chi phí phát sinh, thì thu nhập từ Oriflame không những đủ giúp mình độc lập về tài chính mà còn thừa để tích lũy nữa. Thêm vào đó, mình cảm thấy mình cứng cáp hơn, được học hỏi nhiều kiến thức thực tế, kinh nghiệm và kĩ năng mà ở trường thầy cô khó mà cung cấp. Không những thế, nhờ Oriflame mình có nhiều mối quan hệ và cơ hội nghề nghiệp. Nhiều người bên bộ phận tuyển dụng cho các công ty biết là mình đang làm quản lý cho Viking, cũng đã mời mình về làm việc ở công ty họ sau khi mình ra trường. Thật ra ở trường mình học về Thương mại Quốc tế, nhưng mình học rất rộng, Thuế hải quan cũng học, Bảo hiểm cũng học, Marketing cũng học, rất nhiều thứ, nhưng đi làm thế này mình mới biết là mình thích hợp với cái gì, nên đi theo cái gì, và mình đang có cái gì. Bản thân mình nhận thấy thế mạnh và rất thích làm marketing, hoặc du lịch, những ngành kinh doanh giúp mình gặp gỡ nhiều người. Nhưng dù là ra trường làm nghề gì, mình vẫn có thể tiếp tục gắn kết với Oriflame, vì công việc này như là mỗi ngày mình xây 1 viên gạch, sau 1 năm mình sẽ có 1 ngôi nhà. Viking là ngôi nhà mình xây, với một mạng lưới rộng và vững chắc, nó trở thành tài sản của mình.

Contributors:  Tracy Nguyen, Đinh Đoàn Vũ, Nguyễn Thanh Nga, Trương Công Tuấn

multilevel marketer

Leave a Reply

