người làm móng

Tôi tên là Linh, năm nay 33 tuổi, quê ở Nam Định. Nam Định nghèo lắm nên lên đây, xưa ở quê tôi chỉ làm ruộng thôi. Lên đây làm được 11 năm rồi. Tôi làm cũng đứa em gái ruột, giờ nó cũng 30 tuổi, ế rồi. (cười) Nó học dược ra, không xin được việc nên làm cùng tôi.

Trước kia tôi làm cắt tóc, gội đầu rồi làm móng thường thôi, vài năm gần đây mới làm thêm cái vẽ móng. Chỗ này cũng chỉ có 1-2 hàng vừa làm móng vừa cắt tóc như tôi, chủ yếu là các hàng chuyên cắt tóc. Ngày xưa khu này ít hàng lắm, bây giờ mới mọc lên nhiều hàng. Khách đến cửa hàng tôi làm móng hay làm đầu cũng đều nhau.

Hiện tại tôi làm ở gần trường đại học Hà Nội. Làm 11 năm rồi, chỗ này là chỗ thuê thứ năm đấy, mấy chỗ trước cứ thuê rồi họ lại bán nhà. Chỗ này tôi thuê cả nhà họ luôn, ở dưới làm cửa hàng, ở trên thì gia đình ở luôn, đỡ phải đi lại.

Cái nghề này chả có giờ giấc, thời gian gì cả, nói chung lúc nào có khách thì làm thôi. Ăn trưa cũng không có giờ giấc luôn, có khách thì cứ làm một lèo kể cả đến chiều xong thì ăn, chả nhẽ họ đến lại để cho họ chờ lâu quá, người ta không thích. Làm xong hết cho khách rồi đi ăn mình cũng thấy ngon hơn. Tôi làm từ tầm 8 giờ sáng đến 10 giờ tối. Mấy dịp lễ Tết thì còn đông khách hơn, làm đến tận 11-12 giờ đêm. Ngày xưa trẻ hồi chưa chồng con vào còn làm kinh hơn. Cái nghề này tự do mà, thích nghỉ thì nghỉ, thích làm thì làm.

Làm ở chỗ này thì tôi thấy sinh viên các bạn ra đây làm móng cũng nhiều, chủ yếu là khách Việt Nam, thỉnh thoảng cũng có khách nước ngoài. Lần trước cũng có cái cô người nước ngòai vào đây, chả biết nói tí tiếng Việt nào, chỉ biết chỉ chỉ vào tay xong mình đánh sơn cho cô ấy thôi. Những người ấy mà làm quen rồi lần sau người ta lại ra. Nhiều lúc vẽ móng cũng thấy nhiều cái buồn cười lắm. Những cái đứa trẻ gọi là teen ấy, nó thích mỗi ngón một màu, nó lạ, ngộ nghĩnh. Có đứa thì vẽ hình búp bê rồi các thứ mình thấy cũng buồn cười. Mình có mẫu thì nó chỉ vào hoặc là tự nó nghĩ ra thì nó chỉ cho mình làm theo. Có những mẫu khó quá thì thôi, kiểu này kiểu nọ cũng chả làm được. Mình chỉ vẽ cơ bản với đính đá thôi.

Cũng phải đi học mới làm được cái này đấy, xưa tôi có vào miền Nam học ở nhà văn hóa phụ nữ hơn 1 tháng. Chỉ là học cơ bản thôi, chưa phải chuyên sâu, chuyên nghiệp gì. Ở đây cũng là bình dân mà, không cao cấp. Chính ra mà có điều kiện để học cái nghề chuyên sâu về móng thì tốt hơn, kiếm được nhiều hơn. Nếu như mà vào cửa hàng  làm móng chuyên nghiệp ấy thì có cả đắp gel, đắp bột các kiểu.

Khách thì dù người Việt Nam hay nước ngoài tôi cũng lấy một giá thôi, tầm  35,000-45,000 [USD 1.75-USD 2.25] chẳng lấy hơn. Trên phố chắc người ta phải lấy nhiều hơn, nó phải lấy mấy trăm nghìn một bộ ấy, một tháng chắc kiếm được nhiều lắm. (cười) Ở Mĩ mà làm cái nghề này chắc giàu lắm. Mình làm một tháng được vài triệu thôi, cũng đủ sống thôi, không giàu được. Chồng mình làm giáo viên, lương ba cọc ba đồng, tháng ba triệu [~US$150]. Chủ yếu thu nhập của gia đình vẫn trông vào cái nghề của mình.

Nói thật chứ làm cái nghề này suốt ngày hít phải mùi sơn cũng hại. Nên mình cũng mua đồ tốt một tí, mình thích dùng sơn của Việt Nam hơn sơn Trung Quốc, đồ Việt Nam tốt hơn, ít độc hơn. Trung Quốc nhiều khi nó làm giả đồ mấy hãng nổi tiếng, mình biết đâu đấy. Tiền đồ nghề thì mỗi lúc mua một ít, chả để ý, nhưng cũng tầm vài triệu, thiếu cái gì thì mua cái đấy, như màu sơn thì tôi mua dần dần.

Vì mình không có học với thích cái nghề này thì làm thôi. Nói thật, bây giờ mà muốn đổi nghề cũng không được bởi vì mình già rồi. Nếu mà được chọn nghề khác à? Nói chung bây giờ có con rồi, thích cái gì nó ổn định về giờ giấc, tầm 5-6 giờ nghỉ đón con. Nhưng mình không có học, chỉ biết làm thế này thôi. (cười)

Chieu-An Ton Nu, Peter Le, Lê Phương Linh, Đỗ Đăng Tiến

Nail artist

Leave a Reply

